Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 3/8/2011 21:49'(GMT+7)

Cuba quyết tâm cải tổ triệt để

Chủ tịch Raul Castro. Ảnh: CTV

Chủ tịch Raul Castro. Ảnh: CTV

Quốc hội Cuba ngày 1-8 đã ủng hộ kế hoạch cải tổ kinh tế đất nước của Chủ tịch Raul Castro. Tại phiên họp Quốc hội, các nghị sĩ Cuba thảo luận những biện pháp cải tổ được thực hiện trong 5 năm.

Đó là cắt giảm hơn 1 triệu việc làm trong khu vực nhà nước, thành lập các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, giảm bớt nạn quan liêu cũng như giảm vai trò của nhà nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, dịch vụ bán lẻ và xây dựng.

Phát biểu trước Quốc hội Cuba, Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh rằng: đã đến lúc cải tổ xã hội và chính trị. Ông tuyên bố: “Chúng ta hãy gột rửa đầu óc và loại bỏ mọi điều không hay”. Ngoài ra, theo đài BBC, Chủ tịch Raul Castro quả quyết rằng những ai phá hoại công cuộc cải tổ này có thể bị truy tố.

Bên cạnh đó, hãng tin Prensa Latina của Cuba dẫn lời Chủ tịch Cuba khẳng định: “Đất nước đang sửa đổi các quyết định đã từng có vai trò quan trọng trong một thời điểm nhất định và chưa bao giờ được thay đổi”.
 
Chủ tịch Raul Castro thúc giục các nghị sĩ và tất cả mọi công dân Cuba hãy điều chỉnh mình theo thời đại mới và hình mẫu mà ông đang thúc đẩy nhằm thủ tiêu các thói quen quan liêu.

Kế hoạch cải tổ kinh tế được Quốc hội Cuba thông qua bao gồm hơn 300 điểm. Kế hoạch này đã được Đại hội Đảng Cộng sản Cuba thông qua hồi tháng 4 và chắc chắn sẽ loại bỏ hình thức tổ chức theo chế độ gia trưởng tồn tại hàng thập kỷ.

Hãng tin Prensa Latina đưa tin: “Chủ tịch Raul Castro nói rằng sự đổi thay về trạng thái tâm lý là điều không thể thiếu được để thực hiện những thay đổi mà đất nước cần”.

Theo Chủ tịch Raul Castro, việc thực hiện các biện pháp cải tổ đang cải thiện bộ mặt kinh tế của đất nước Cuba. Kết quả là tăng trưởng kinh tế đã đạt mức 1,9% trong nửa đầu năm 2011 và theo hướng đạt 2,9% trong cả năm nay, so với mức tăng trưởng năm 2010 là 2,1%.

Chủ tịch Raul Castro đã thúc đẩy một hình mẫu mới về xã hội và kinh tế dựa trên nỗ lực cá nhân. Theo kế hoạch cải tổ, các công ty nhà nước được tự do đưa ra nhiều quyết định riêng của mình hơn.

Bên cạnh đó, những quy định cấm các giao dịch bình thường thuộc về cá nhân như mua bán ô tô và nhà cửa sẽ được nới lỏng. Đồng thời, sẽ dần dần hủy bỏ tiền trợ cấp của nhà nước trong mọi lĩnh vực, từ lương thực đến các ngành dịch vụ công cộng. Và điều quan trọng là mức lương nhà nước quy định đã tăng lên.

Giảm nhẹ chính sách di trú

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), Chủ tịch Raul Castro tuyên bố Cuba sẽ xem xét chính sách di trú hiện hành theo hướng giảm nhẹ, đồng thời giữ vững quyền bảo vệ đất nước trước nạn chảy máu chất xám cũng như sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Nhà lãnh đạo Cuba tuyên bố: “Ngày nay, đa số những người Cuba rời bỏ đất nước đều vì lý do kinh tế. Hầu hết họ vẫn còn duy trì tình yêu gia đình và đất nước nơi họ sinh ra”.



LỤC SAN/ Người lao động
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất