Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 2/8/2011 22:14'(GMT+7)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ và CHDCND Triều Tiên tiếp tục đối thoại

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon

 Phát biểu trước báo giới hôm 2/8, ông Ban Ki Moon cho rằng, ngay cả khi giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn còn tồn tại một khoảng cách lớn về lập trường thì việc hai bên nối lại các vòng đối thoại trực tiếp vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Qua đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục theo đuổi các vòng đối thoại, bởi theo ông, đó là cách thức duy nhất để giải quyết mọi vấn đề còn khúc mắc.

Cùng ngày, các chuyên gia của Mỹ cũng kêu gọi chính quyền nước này nên tiếp tục đối thoại với Triều Tiên để hai bên hiểu được quan điểm của nhau. Giáo sư Donald Zagoria, thuộc Ủy ban quốc gia về chính sách đối ngoại Mỹ (NCAFP), cho rằng cuộc đối thoại như vậy có lợi nhiều hơn đối đầu hay khước từ đối thoại. Trong khi đó, ông Evans Revere người từng là nhà đàm phán của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, cũng cho rằng các cuộc gặp song phương sẽ giúp hai bên hiểu rõ quan điểm của nhau.

Trước đó, ngày 1/8, CHDCND Triều Tiên cũng đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ. Hãng thông tấn KCNA trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết, trong hai ngày 28-29/7, đại diện Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các cuộc đối thoại sâu, dựa trên tinh thần chân thành và mang tính xây dựng. Theo quan điểm của phát ngôn viên trên, cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên đều khẳng định, vấn đề cải thiện các mối quan hệ song phương và thực hiện tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua đàm phán là lợi ích của cả hai bên./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất