Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 30/9/2011 20:53'(GMT+7)

Cuba tiếp tục tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, thông báo nêu rõ quyết định trên được chính phủ đưa ra sau một quá trình nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng do xét thấy trong bối cảnh hiện nay, cơ quan này không đáp ứng được bất kỳ chức năng nào của Nhà nước. Đây là một phần trong quá trình tổ chức và cơ cấu lại sản xuất của ngành mía đường được thảo luận tại phiên họp mở rộng của Hội đồng Bộ trưởng ngày 24/9 vừa qua.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Cuba Raun Caxtơrô (Raul Castro) giải thích quyết định trên nằm trong kế hoạch tái cơ cấu và giảm bớt sự cồng kềnh của ngành mía đường cho phù hợp với một hệ thống doanh nghiệp có khả năng tạo ra nguồn ngoại tệ chuyển đổi tự do để tự trang trải thông qua các sản phẩm xuất khẩu.
Với cơ cấu mới, cơ sở sản xuất mía đường ở Cuba sẽ được giao cho những đơn vị làm ăn hiệu quả nhất và các nhà máy đường chủ yếu tập trung tại 13 doanh nghiệp cấp tỉnh. Cũng theo báo "Granma", cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, hiện trên cả nước có 61 nhà máy sản xuất mía đường có khả năng hoạt động, trong đó 46 nhà máy được giao nhiệm vụ nghiền mía trong niên vụ thu hoạch 2011-2012 với sản lượng ước tính đạt trên 1,1 triệu tấn.
Ngành công nghiệp mía đường từng được xem là "xương sống" của nền kinh tế Cuba trong nhiều năm với đỉnh cao là vụ mùa năm 1970 đạt sản lượng 8,2 triệu tấn. Trong những năm gần đây, mặc dù Chính phủ Cuba đã đưa vào thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm cải thiện năng suất trong ngành mía đường, nhưng sản lượng trung bình hàng năm vẫn chỉ đạt khoảng trên dưới 1 triệu tấn, thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng và sản lượng trung bình 4,5 triệu tấn trong những năm 1970 và 1980.
Cũng tại hội nghị mở rộng lần này, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã thảo luận về dự thảo "Luật thuế mới" và quyết định sẽ trình lên Quốc hội tại phiên họp thường kỳ giữa năm 2012 trước khi chính thức đưa vào áp dụng từ tháng 1/2013. Chủ tịch Raun khẳng định cần phải có thời gian chuẩn bị và soạn thảo một cách chi tiết, cũng như tuyên truyền để người dân nắm rõ được những nội dung cơ bản của luật trên trước khi văn kiện pháp lý này chính thức có hiệu lực./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất