Cục hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức hàng
không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải
pháp để các quốc gia không được thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an
toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và khu vực.
Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng ngày 9/1, Cục trưởng Cục Hàng không
Lại Xuân Thanh cho biết tối 8/1, Cục tiếp tục có văn bản gửi văn phòng
Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ghi rõ máy bay Trung Quốc đã
vi phạm các quy định của ICAO.
Cục hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức hàng
không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải
pháp để các quốc gia không được thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an
toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và khu vực.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định rằng hoạt động của các máy bay
Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng
và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
Cục hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để
cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy
hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ
chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương
để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay
(FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo
quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ ngày 01/01 vừa qua đến sáng ngày 08/01, phía Trung Quốc đã
thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Riêng sáng 08/1, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực
bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo
cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của
ICAO).
Thông tin từ Cục hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt
động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO
đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây là vùng bay
nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000-8.000m,
thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt
ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy
tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay
từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này
uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực./.
(TTXVN)