Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 14/12/2011 10:31'(GMT+7)

Cụm cứ điểm Nà Sản trong chiến dịch Tây Bắc 1952

  Tại Hội thảo, đã có gần 30 bài tham luận của các cựu chiến binh đã từng một thời xông pha lửa đạn trong chiến dịch Tây Bắc, đánh cụm cứ điểm Nà Sản, các nhà khoa học lịch sử trong và ngoài quân đội ở Trung ương và địa phương. Đặc biệt, Hội thảo đã được nghe các ý kiến tham luận của các đồng chí lão thành cách mạng trực tiếp chỉ huy chiến đấu tại Nà Sản: Đại tá Nguyễn Việt, Đại tá Đàm Tái Hưng, Đại tá Tạ Cao Sơn; Thiếu tướng Phạm Ngọc Châu – Chính ủy Quân Khu II…..

Từ những góc nhìn khác nhau, các tham luận đã khẳng định giá trị lịch sử, những bài học kinh nghiệm được rút ra trong việc đánh tập đoàn cứ điểm Nà Sản, đối với công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trực tiếp là với chiến dịch Đông xuân 1953 - 1954, mà đỉnh cao là cuộc tấn công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Đã có nhiều quan điểm công bố trên các tài liệu nghiên cứu khẳng định, trận tấn công tập đoàn cứ điểm Nà Sản chính là “bước tập dượt quan trọng, tạo tiền đề kinh nghiệm cho một chiến thắng chấn động địa cầu - chiến thắng lịch sử Điện Biện Phủ 1954”. Trận tấn công tập đoàn cứ điểm Nà Sản là một minh chứng hùng hồn về phát huy sức mạnh của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; về năng lực chỉ huy tác chiến, tinh thần chiến đấu oanh liệt của bộ đội chủ lực, về vai trò, vị trí, công lao đóng góp to lớn của tỉnh Sơn La trong quá trình chuẩn bị chiến trường cho chiến dịch vào giải phóng Sơn La, khả năng phối kết hợp chiến đấu, bao vây tiêu diệt địch ở cụm cứ điểm Nà Sản.

Đây là hội thảo vừa có ý nghĩa lịch sử, vừa có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc; đồng thời là sự kế thừa và phát triển các kết quả nghiên cứu khoa học đã thu được trong gần nửa thế kỷ qua, với những tư liệu mới, cách tiếp cận đa chiều. Hội thảo tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; tinh thần đoàn kết chiến đấu anh dũng, kiên cường, sáng tạo của quân và dân ta, đặc biệt là những đóng góp to lớn của quân và dân các dân tộc Sơn La vào thắng lợi quan trọng này. Tôn vinh các giá trị lịch sử, công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, những cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu ngoan cường ở chiến trường Tây Bắc nói chung, ở cụm cứ điểm Nà Sản nói riêng, khẳng định rõ sự chiến đấu, hy sinh và bao vây tiêu hao sinh lực địch dẫn tới chúng phải rút chạy đó là một thắng lợi của nghệ thuật quân sự dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta. Từ các tư liệu và các bài tham luận tại hội thảo góp phần làm sáng tỏ vị trí và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng cụm cứ điểm Nà Sản; rút ra những bài học thiết thực để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới; khơi dậy niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên, tạo động lực mạnh mẽ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Thào Xuân Sùng đã khẳng định sự cần thiết phải thành lập Ban chỉ đạo, khảo sát, xây dựng dự án tượng đài chiến thắng chiến dịch Tây Bắc 1952 và tập đoàn cứ điểm Nà Sản. Công trình này nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử góp phần phục vụ công tác giáo dục truyền thống cách mạng ở địa phương, du lịch cho tỉnh Sơn La. Đồng thời sẽ thiết kế huy hiệu chiến dịch Tây Bắc 1952, như một lời tri ân tới các chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Nà Sản./.

Hoàng Trọng Đại
Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất