Thứ Sáu, 20/9/2024

Đà Nẵng: Thực hiện hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"

Thành phố ban hành, cụ thể hóa các chính sách đúng đắn và tổ chức thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện đầy đủ các chính sách đền bù về giá đất. Các chính sách này đều được lấy ý kiến tham gia góp ý của các địa phương, đơn vị có liên quan; lãnh đạo thành phố tổ chức các cuộc họp chuyên đề để lấy ý kiến bổ sung, chỉnh sửa trước khi ban hành cho sát với tình hình thực tế. 

Ngoài các chính sách chung của Nhà nước, thành phố đã vận dụng cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, tập quán sinh sống của người dân để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trên cơ sở bảo đảm sự công bằng, khách quan và có tính chất động viên, khuyến khích người bị thu hồi đất nhanh chóng thực hiện giải toả, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Thành phố chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Tại những buổi tiếp công dân, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe ý kiến của từng hộ và có những hỗ trợ đối với những hộ khó khăn. Đã Nẵng đã thực hiện tốt phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân vừa là chủ đầu tư, vừa giám sát việc thi công xây dựng các công trình loại nhỏ ở khu dân cư; chính quyền địa phương hỗ trợ một phần kinh phí và bảo đảm các khâu quy hoạch, thiết kế; ngân sách hỗ trợ một phần kinh phí, có nơi người dân đóng góp toàn bộ chi phí. Qua thống kê, người dân thành phố đã đầu tư hơn 100 tỉ đồng cho các công trình dân sinh loại nhỏ. Nhờ đó, nhiều điểm không theo quy hoạch, dưới chuẩn dần đổi thay thành những khu dân cư sạch, đẹp, vệ sinh.

Thành phố chú trọng giải quyết việc làm cho người dân khi không còn đất sản xuất. Cụ thể thành phố giao chỉ tiêu đào tạo nghề cho các cơ sở dạy nghề, hỗ trợ học phí đối với con các hộ nông dân bị thu hồi đất; hỗ trợ tiền đi lại đối với những người học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên. Cho người dân bị giải toả vay vốn không lãi hoặc lãi suất thấp phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; ưu tiên, tạo điều kiện, giới thiệu việc làm cho đối tượng này... Đà Nẵng đã làm tốt công tác dân vận, công khai, dân chủ, gắn trách nhiệm từng cấp, từng ngành trong quá trình thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng. Các địa phương thành lập ban vận động giải phóng mặt bằng để cùng với ban quản lý các dự án, Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động; thông báo cho nhân dân biết, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố về việc giải tỏa, đền bù, tái định cư. Chú ý thực hiện vận động cá biệt, trực tiếp tìm hiểu, tuyên truyền, vận động và đề xuất giải quyết những yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, hạn chế thấp nhất những trường hợp cưỡng chế. Trong quá trình giải phóng mặt bằng các khu vực liên quan đến tôn giáo, nhà thờ tộc họ, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã tiếp cận chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, người có uy tín trong dòng tộc…, tuyên truyền, vận động họ hiểu chủ trương giải phóng mặt bằng là vì sự phát triển thành phố, mang lại lợi trực tiếp cho người dân.

Mặt khác, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giải quyết nhu cầu chính đáng của họ, tạo sự đồng thuận. Lãnh đạo thành phố kịp thời tiếp cận, đối thoại với người dân, cung cấp thông tin đầy đủ để giải thích cho người dân rõ, đồng thuận, tháo gỡ những vướng mắc, tạo tiếng nói chung trong quá trình thực hiện. Chủ động tìm điểm tương đồng để đem lại hiệu quả; đồng thời, cán bộ đối thoại cấp càng cao càng có hiệu quả, càng tạo ra sự tin phục trong nhân dân. Thành phố thực hiện đồng loạt các giải pháp để tăng cường trách nhiệm và mở rộng cơ chế một cửa liên thông, liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng và hoàn thiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung để phục vụ nhân dân tốt hơn cũng như để nhân dân dễ dàng giám sát việc giải quyết thủ tục của công chức, viên chức. Rà soát tất cả thủ tục hành chính để ban hành quy chế phối hợp hoặc quy định liên thông nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị, giảm đầu mối và thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức. UBND thành phố tiếp nhận và phản hồi kịp thời các ý kiến, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức; quy định và thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi, giải thích lý do với công dân, tổ chức khi trễ hẹn trong xử lý hồ sơ. Thành lập Tổng đài dịch vụ công để tiếp nhận thông tin của người dân chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý kịp thời; Xây dựng số điện thoại đường dây nóng 1022 thống nhất gần 200 đầu số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị; tổ chức chuyên mục góp ý tại hệ thống thông tin chính quyền điện tử egov.danang.gov.vn. Qua các thông tin tiếp nhận liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra, xác minh và xử lý kỷ luật 116 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm./.

Văn Sơn/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất