Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 24/11/2009 20:2'(GMT+7)

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kiên Giang lần thứ I

Tượng đài Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực tại TP. Rạch Giá - tỉnh Kiên Giang.

Tượng đài Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực tại TP. Rạch Giá - tỉnh Kiên Giang.

Các đồng chí Trương Quốc Tuấn, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang; Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch; Sơn Phước Hoan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Chính phủ; đại diện Uỷ ban hành chính hai tỉnh Kam Pốt và Kép (Vương quốc Campuchia) tham dự đại hội.

Kiên Giang là tỉnh cực Tây Nam của Tổ quốc, dân số có 1.683.149 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ 14,98%, đông nhất là đồng bào Khmer với 214.979 người, đồng bào Hoa có 36.376 người, còn lại là đồng bào các dân tộc khác.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Trung ương, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Kiên Giang đã tập trung chỉ đạo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương và địa phương vào đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật cho những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Từ nguồn vốn xoá nghèo quốc gia, Chương trình 135, 134..., Kiên Giang đã đầu tư 134,6 tỷ đồng xây dựng 569 công trình cầu, đường, nạo vét kênh mương thuỷ lợi, xây dựng trạm y tế, trường học... Kêu gọi đồng bào dân tộc Khmer phát huy tinh thần tương thân, tương ái đóng góp quỹ đất để xây dựng 12.252 căn nhà cho đồng bào Khmer nghèo chưa có nhà ở, cấp nước sinh hoạt cho hơn 10 ngàn hộ, xây dựng 15 công trình cấp nước sạch tập trung ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, hỗ trợ cho 18 ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vay vốn phát triển sản xuất với tổng vốn vay 420 tỷ đồng, cấp 2.259 ha đất nông nghiệp cho 550 hộ đồng bào dân tộc nghèo thiếu đất sản xuất ở vùng tứ giác Long Xuyên...

Tỉ lệ đồng bào Khmer nghèo giảm từ 60% năm 1991 xuống còn 13,58% năm 2009. Đến nay, toàn tỉnh có 1.337 hộ đồng bào dân tộc (đa số là đồng bào Hoa) giàu; trên 2.999 hộ khá...

Đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở Kiên Giang đã không ngừng được nâng lên. Các dịp lễ hội, sinh hoạt văn hoá truyền thống được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các địa phương quan tâm tổ chức ngày càng quy mô, đậm nét văn hoá truyền thống, đồng thời đảm bảo tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh. Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer đã được nâng cấp thành lễ hội văn hoá – thể thao – du lịch cấp tỉnh. Các trường dạy chữ Hoa, chùa của đồng bào Hoa, chùa Nam Tông của đồng bào Khmer được quan tâm đầu tư, chỉnh trang nâng cấp ngày càng to đẹp hơn.

Công tác giáo dục đối với đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được quan tâm, nâng cao về chất lượng. Toàn tỉnh Kiên Giang đã có 5 trường dân tộc nội trú tiếp nhận trên 37 ngàn học sinh dân tộc Khmer theo học ở cả 3 cấp học. Việc dạy chữ Khmer diễn ra với nhiều hình thức phong phú, trong đó có việc tham gia tích cực của các chùa Nam Tông Khmer.

Đại hội đã đề ra các mục tiêu chủ yếu về công tác dân tộc từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Trong đó, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cánh về mức sống giữa các dân tộc trong cộng đồng; đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer còn 8%, các gia đình chính sách là đồng bào dân tộc thiểu số và người Hoa không còn hộ nghèo; các trường lớp vùng đồng bào dân tộc được xây dựng kiên cố, huy động trẻ em dân tộc trong độ tuổi đến trường đạt từ 92% trở lên; 100% đồng bào nghe đài phát thanh và xem đài truyền hình. Đến năm 2020, hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn 4%, có 100% đồng bào dân tộc sử dụng điện và nước sạch, 100% ấp có đường xe 2 bánh đi lại trong 2 mùa…

Đại hội cũng đã tặng bằng khen cho 15 tập thể, 25 cá nhân là người dân tộc thiểu số tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực và chọn cử 15 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất./.

CTV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất