Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 27/9/2009 16:44'(GMT+7)

Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Kon Plông lần thứ I

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đồng chí Giàng Seo Phử, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc- Phó trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam; lãnh đạo tỉnh ủy, UBND; anh hùng Lực lượng vũ trang, đại biểu các sở, ban ngành liên quan, cùng 130 đại biểu đại diện cho gần 19.000 đồng bào dân tộc thiểu số của bốn dân tộc trên địa bàn đã về dự.

Kon Plông là huyện có 92,37% là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm các dân tộc Xê Đăng, Mơ Nâm,Kdong và Hre. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Kon Plông là địa bàn căn cứ cách mạng, các dân tộc trên địa bàn huyện một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đoàn kết, hòa hợp sát cánh cùng nhân dân cả nước, đập tan các âm mưu và hành động xâm lược của địch, làm nên cuộc cách mạng lịch sử giải phóng Kon Tum, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ghi nhận những thành tích đóng góp của quân và dân các dân tộc Kon Plông, Đảng và nhà nước đã phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho ba đơn vị , đó là: quân và dân các dân tộc huyện Kon Plông; quân và dân các dân tộc xã Đắc Rinh, xã Đắc Tăng;. Toàn huyện  có gần 3.000 gia đình và cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các hạng và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; trên địa bàn có hai di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Là huyện nằm ở vùng Đông Trường Sơn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, giao thông cách trở, nên đời sống của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Kon Plông là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, hiện vẫn có trên 60% số hộ gia đình nằm trong diện hộ nghèo. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về một số chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như Chương trình 168;134;135;159… và Nghị quyết 30a của Chính phủ về chính sách đối với 62 huyện nghèo, đời sống của các đồng bào dân tộc huyện Kon Plông từng bước được nâng lên, kinh tế tăng trưởng khá; một số bộ phận nhân dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội như giao thông, thủy lợi,, điện, nước sạch, trường học, bệnh viện, phát thanh- truyền hình, nhà văn hóa…được đầu tư xây dựng.

Đặc biệt thời gian gần đây, tỉnh Kon Tum đã ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế ba vùng động lực, trong đó có vùng kinh tế động lực thị trấn Măng Đen của huyện, kết hợp với mở rộng đầu tư khu du lịch sinh thái Măng Đen đang tạo điều kiện thuận lợi cho Kon Plông phát triển vươn lên. Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Kon Plông đã được đầu tư xóa hết nhà tạm; một số tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 24 nối huyện Kon Plông với Quảng Ngãi và các tỉnh miền trung đã được đầu tư nâng cấp; một số tuyến đường giao thông khác như đường Đông trường sơn, đường Ngọc Hoàng- Măng Buk- Tu Mơ Rông đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng… tạo đà cho huyện phá thế ngõ cụt phát triển đi lên.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Giàng Seo Phử đã biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kon Plông đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông cần bám sát mục đích, ý nghĩa của Đại hội là nhằm tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, khẳng định đường lối của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh và biểu dương công lao đóng góp to lớn của các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ cách mạng, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, thông qua Đại hội lần này Đảng bộ và chính quyền các cấp cần kiểm điểm, đối thoại giữa cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện với các đại biểu, nhằm đúc rút ra những kinh nghiệm, chỉ ra những việc làm được, chưa làm được trong việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, tập hợp ý kiến từ cơ sở lên để kiến nghị với Trung ương những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số trong việc thực hiện chính sách dân tộc, tạo mối quan hệ bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau giũa các dân tộc để cùng phát triển.

Bộ trưởng mong muốn đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Kon Plông phải biết tự nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống, không nghe lời kẻ xấu để gây rối trật tự, an ninh xã hội. Đối với huyện, cần phải hết sức chú ý đến các vấn đề, chính sách dân tộc trên địa bàn,  thực hiện tốt các chương trình mục tiêu của Quốc gia trong đó chú ý đến chương trình xoá đói, giảm nghèo và triển khai sớm các dự án, chương trình của Chính phủ để đồng bào các dân tộc trên địa bàn được thụ hưởng chính sách của Đảng và nhà nước một cáh đầy đủ và hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện cũng cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ học vấn của đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Đại hội cũng đã nhất trí thông qua nhiệm vụ về công tác dân tộc của huyện từ nay đến năm 2020, là quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách; đoàn kết các dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu đến năm 2015 xóa hết hộ đói, giảm hộ nghèo xuống dưới 10%; 95% số hộ dân được dùng điên lưới quốc gia; 95% số thôn, làng có đường ô- tô đến thôn; xóa hết làng, xã đặc biệt khó khăn; giải quyết cơ bản đất sản xuất cho nông dân; giữ vũng an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc; ngăn chặn việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, làm mất ổn định xã hội; cũng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa I X) về kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên vùng nông thôn , vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại hội đã biểu dương 18 tập thể và 34 cá nhân xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, đồng thời đề nghị bốn tập thể; bốn cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; đề nghị một tập thể và một cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Đại hội đã thống nhất bầu 19 đại biểu chính thức và hai đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội cấp tỉnh./.

(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất