Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 17/2/2012 8:56'(GMT+7)

Đại Hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về Syria

Kết quả bỏ phiếu của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc được hiển thị trên màn hình điện tử

Kết quả bỏ phiếu của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc được hiển thị trên màn hình điện tử

Ngày 16/2 (rạng sáng 17/2 giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một Nghị quyết ủng hộ việc chuyển đổi chính trị tại Syria nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 11 tháng qua, và kêu gọi bổ nhiệm một đặc phái viên Liên Hợp Quốc đối với quốc gia Trung Đông này.

Dự thảo Nghị quyết, do Saudi Arabia đưa ra và được Ai Cập trình bày trước 193 thành viên Đại hội đồng đã được thông qua với tỷ lệ 137 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 17 phiếu trắng.

Bản Dự thảo này tiếp tục bị Nga và Trung Quốc phủ quyết tương tự như cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4/2 vừa qua.

Nghị quyết của Đại hội đồng "ủng hộ hoàn toàn" quyết định của Liên đoàn Arab (AL) ngày 22/1 "để tạo điều kiện thuận lợi cho một quá trình chuyển đổi chính trị Syria, trong đó mọi công dân đều bình đẳng không phân biệt đảng phái, dân tộc, tín ngưỡng, bao gồm cả thông qua việc bắt đầu của cuộc đối thoại chính trị giữa chính phủ Syria và phe đối lập theo lộ trình quyết định của AL.

Syria đã thẳng thừng từ chối kế hoạch của AL đòi hỏi chuyển đổi chính trị, và sự can thiệp của nước ngoài vào "công việc nội bộ."

Đại hội đồng yêu cầu Tổng thư ký và tất cả các cơ quan Liên Hợp Quốc có liên quan ủng hộ những nỗ lực của Liên đoàn Arab, nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria, bao gồm bổ nhiệm một phái viên đặc biệt (đến Syria), cũng như thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật và vật chất".

Trong bài phát biểu sau cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng, ông Wang Min, Phó đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cho biết: "Chúng tôi không chấp nhận can thiệp vũ trang hoặc ép buộc thay đổi chế độ ở Syria. Chúng tôi không tin rằng, biện pháp trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt là hữu ích để đạt được một giải pháp thích hợp cho tình hình hiện nay tại Syria".

"Hoạt động của cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc về vấn đề của Syria là hữu ích để giảm bớt căng thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại chính trị và giải quyết sự khác biệt". “Những hành động như vậy, thay vì làm phức tạp vấn đề, rất hữu ích để duy trì hòa bình và ổn định ở Trung Đông và duy trì sự thống nhất của cộng đồng quốc tế", ông Wang nói.

"Chúng tôi lên án mọi hành vi bạo lực chống lại thường dân vô tội và kêu gọi chính phủ và tất cả các phe phái chính trị của Syria ngay lập tức chấm dứt hoàn toàn các hành vi bạo lực, nhanh chóng khôi phục lại sự ổn định và trật tự xã hội", ông Wang nói.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Syria nghiêm túc nhìn nhận mong muốn chính đáng của nhân dân để cải cách và phát triển". "Chúng tôi cũng kêu gọi các phe phái chính trị khác nhau ở Syria bày tỏ nguyện vọng chính trị của họ thông qua các phương thức bất bạo động phù hợp pháp luật". ông Wang nói thêm

Đại Hội đồng kêu gọi chính phủ của Cộng hòa Arab Syria ngay lập tức chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang, bảo vệ dân thường, đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật quốc tế.

Đại hội đồng "kêu gọi một quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria không bạo lực, và nhằm mục địch giải quyết hiệu quả các nguyện vọng chính đáng và mối quan tâm của người dân của nước Cộng hòa Arab Syria, mà không phán đoán về những kết quả", Nghị quyết cho biết.

Nghị quyết cũng kêu gọi các nhà chức trách Syria cho phép các tổ chức cứu trợ nhân đạo được tiếp cận một cách an toàn và cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người cần trợ giúp".

Đại Hội đồng "yêu cầu Tổng thư ký báo cáo về việc thực hiện giải pháp, tham khảo ý kiến ​​với Liên đoàn Arab, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nó được thông qua".

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Bashar Ja'afara, đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc phát biểu trước Đại Hội đồng rằng: "Việc thông qua dự thảo Nghị quyết này sẽ dẫn đến bạo lực trong khu vực". Ông Ja'afara cho rằng, dự thảo Nghị quyết vi phạm chủ quyền của Syria và luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ hỗ trợ cho chính phủ và nhân dân Syria, tôi không chỉ nói chính phủ, nhưng tôi nói rằng chính phủ và người dân Syria đang đối mặt với những thách thức của chủ nghĩa cực đoan", ông nói. 

Đề cập đến cuộc chiến của chính phủ chống lại các nhóm vũ trang ở Syria, ông Ja'afara cho rằng, "Không có quốc gia nào có thể chấp nhận những kẻ khủng bố vũ trang trên lãnh thổ của mình"./.

Bích Đào - VOV online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất