Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 23/9/2014 20:12'(GMT+7)

Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung phát biểu kết luận tại Hội thảo

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung phát biểu kết luận tại Hội thảo

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Lê Trọng Tấn (1/10/1914 - 1/10/2014), sáng 23/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học: “Đại tướng Lê Trọng Tấn, nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam”.

Dự Hội thảo có Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng cục Chính trị; đại biểu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, các sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội cùng các nhân chứng lịch sử và đại diện gia đình Đại tướng Lê Trọng Tấn.

Đại tướng Lê Trọng Tấn tên thật là Lê Trọng Tố, sinh ngày 1/10/1914, tại xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Từ năm 1944 ông tham gia cách mạng và được giao nhiều trọng trách trong quân đội. Hầu hết các mặt trận, chiến dịch quan trọng ông đều tham gia chỉ huy. Đặc biệt, trên cương vị là Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tướng Lê Trọng Tấn đã có nhiều đóng góp to lớn về cả lý luận và thực tiễn trong xây dựng quân đội.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Đại tướng Lê Trọng Tấn đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và LLVT cách mạng nói riêng. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là một tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam và thế hệ trẻ cả nước học tập noi theo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Hội thảo cho biết: Hội thảo nhằm tiếp tục nghiên cứu, khẳng định và làm sáng tỏ thêm quá trình giác ngộ, học tập, tham gia hoạt động cách mạng của Đại tướng Lê Trọng Tấn, một người đảng viên cộng sản kiên cường, nhất mực trung thành, tận tụy với Đảng, với nước, với nhân dân. Đặc biệt, trên cương vị là Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng đã có nhiều cống hiến xuất sắc cả về lý luận và thực tiễn trong chỉ đạo công tác tham mưu, chiến lược, xây dựng quân đội, tăng cường sức mạnh quốc phòng, phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam lên một tầm cao mới. Đại tướng là một nhà lãnh đạo, chỉ huy tài năng, cương trực, quyết đoán “trí, dũng, nhân, chính, liêm, trung”, một trong những tướng lĩnh Việt Nam tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cuộc hội thảo này còn đánh giá và làm sáng tỏ hơn sự trưởng thành và những đóng góp to lớn của đồng chí trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả ở Campuchia. Qua đó để làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu, học tập những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Lê Trọng Tấn, góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc và truyền thống cách mạng vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tại hội thảo, hơn 50 tham luận khoa học giá trị về Đại tướng Lê Trọng Tấn của các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, tướng lĩnh trong LLVT được in thành kỷ yếu gửi tới các đại biểu dự hội thảo. Các tham luận đều tập trung khẳng định và làm sáng tỏ 4 vấn đề chủ yếu: công lao to lớn của Đại tướng Lê Trọng Tấn đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị tướng “dũng cảm và sáng tạo, mưu lược và quyết đoán”; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị chỉ huy có nhiều công sức xây dựng LLVT, xây dựng QĐND Việt Nam ngày càng lớn mạnh; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị tướng đức độ, thủy chung, tấm gương sáng về đạo đức cách mạng.

Trung tướng Đặng Quân Thụy - Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Đại tướng Lê Trọng Tấn là một vị tướng đức độ, tài năng đều toàn vẹn. Nổi lên là tinh thần quyết đoán trong chỉ huy tác chiến, với tầm nhìn chiến lược đầy đủ, sáng tạo, với tinh thần tin tưởng vào cán bộ và chiến sĩ. Đại tướng vừa có tầm nhìn chiến lược vừa động viên cán bộ chiến sĩ tin tưởng vào mình.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam nêu rõ: Những đóng góp xuất sắc nhất của ông là đóng góp về tư duy chiến lược quân sự. Thứ hai là ông có công đóng góp xây dựng đội ngũ sĩ quan theo hướng chính qui và hiện đại. Thứ ba, ông luôn luôn quan tâm đóng góp tổng kết khoa học lịch sử quân sự. Thứ tư, ông cũng rất quan tâm giáo dục chính trị trong quân đội.

Bế mạc hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung khẳng định: Đại tướng Lê Trọng Tấn là một tấm gương chiến sĩ cộng sản rất mực kiên trung; vị tướng chỉ huy đức độ, mưu lược của quân đội. Đồng chí luôn sẵn sàng nhận trọng trách, đem hết sức lực và tài năng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng; luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân và quân đội lên trên hết. Đại tướng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương mẫu mực về “Trí, dũng, nhân, chính, liêm, trung”. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu một cách toàn diện và đầy đủ nhằm bổ sung, làm sáng tỏ hơn nữa về thân thế sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Đại tướng Lê Trọng Tấn cho cách mạng Việt Nam, nhất là trong sự nghiệp xây dựng LLVT và QĐND Việt Nam vững mạnh; làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cũng đề nghị các cơ quan đơn vị, học viện, nhà trường, các cơ quan báo chí trong và ngoài quân đội cần tích cực tuyên truyền phát huy kết quả nghiên cứu của hội thảo vào thực tiễn công tác huấn luyện, giáo dục của đơn vị và địa phương mình, góp phần làm cho tên tuổi Đại tướng Lê Trọng Tấn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ LLVT nhân dân./.

Duy Hưng

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất