Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 19/11/2013 13:30'(GMT+7)

Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng lời kêu gọi “chung tay xây dựng nông thôn mới” của chủ tịch UBND tỉnh, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có thêm 22 đơn vị nhận đỡ đầu, tài trợ cho 19 xã, nâng tổng số đơn vị đỡ đầu lên 44 đơn vị cho 34 xã. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư vào khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh năm 2013 là 1.173,948 tỷ đồng (chưa tính vốn tín dụng).

Triển khai hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tạo được không khí thi đua sâu rộng giữa các địa phương. Đến nay có 61/61 xã đã hoàn thành công tác phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới, đạt 100%. Riêng 3 xã của thị xã Gia Nghĩa và 2 xã của huyện Krông Nô đã phê duyệt quy hoạch chi tiết trung tâm xã. Nhìn chung, đề án cơ bản đã bám sát 19 tiêu chí, 11 nội dung xây dựng nông thôn mới và theo định hướng quy hoạch của các xã.

Trong đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng chủ yếu được huy động bằng các nguồn vốn của các Chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn nông thôn, kết hợp sự ủng hộ của người dân. Trong 9 tháng đầu năm 2013, đã cứng hóa được 204 km đường giao thông (trục xã, liên xã, liên thôn, trục thôn, xóm và ngõ xóm); mở rộng, làm mới khoảng 477 km đường cấp phối. Toàn tỉnh đã xây mới được trên 170 phòng học đưa vào sử dụng trong năm học 2013-2014; đã sửa chữa 2 nhà văn hóa xã và làm mới 1 nhà văn hóa xã, 1 nhà văn hóa bon, cùng đó có 579 căn nhà được hỗ trợ xây mới theo Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và xây mới và 118 căn nhà đại đoàn kết.

Có thể nói trong thời gian qua, người dân đã hưởng ứng tích cực trong phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng sâu rộng hơn, cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng hiểu rõ hơn về chương trình xây dựng nông thôn mới và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với thi đua yêu nước... Vì thế, số tiêu chí đạt của các xã ngày càng tăng, nhất là các xã điểm của tỉnh. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, người dân phấn khởi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nguồn vốn đóng góp của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng.

Tính đến tháng 9 năm 2013, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân chung của toàn tỉnh là 4,8 tiêu chí/xã, tăng 0,2 tiêu chí so với năm 2012. Xã đạt thấp nhất là 2 tiêu chí, có 8 xã. Xã đạt cao nhất là 11 tiêu chí, có 02 xã. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của 6 xã điểm là 7,5 tiêu chí/xã, tăng bình quân 0,5 tiêu chí so với năm 2012...

Tuy nhiêu, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ cán bộ và người dân hiểu chưa đúng về Chương trình xây dựng nông thôn mới, coi Chương trình là dự án của Trung ương, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại ngân sách nhà nước. Trong khi đó, điểm xuất phát xây dựng nông thôn mới của tỉnh rất thấp so với toàn quốc, trình độ dân trí hạn chế nên việc lấy kiến góp ý quy hoạch, đề án, xây dựng kế hoạch hoặc áp dụng tiến bộ kỹ thuật gặp rất nhiều khó khăn. Nhu cầu vốn cho xây dựng nông thôn mới rất lớn nhưng phân bổ của Trung ương quá thấp, ngân sách tỉnh chưa tự cân đối, đời sống nhân dân còn nghèo nên việc huy động nguồn lực xã hội chưa nhiều… Vì vậy, để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Đắk Nông sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và huy động sức mạnh của khối toàn dân đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất