Dưới đầu đề "Việt Nam, cơ hội mới cho các nhà đầu tư nước ngoài," nhật
báo kinh tế lớn nhất Italy Mặt Trời 24 giờ cho rằng, bằng việc sắp sửa
ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ trở thành
một điểm đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nếu như họ tận
dụng được cơ hội mở rộng các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh các hoạt động
xuất khẩu và thâm nhập vào thị trường mới, khai thác tiềm năng của một
nguồn lực lao động dồi dào, trẻ trung và có tay nghề.
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong một bài dài đăng ngày 13/11, tờ
báo viết: "Hôm 1/11, Việt Nam đã chào đón thành viên thứ 90 triệu. Đây
là một đất nước với dân số trẻ, phát triển nhanh và đã hòa nhập vào một
trong những khu vực kinh tế hấp dẫn nhất châu Á là khối ASEAN, với 610
triệu dân. Hiệp định TPP sắp được ký kết sẽ cho phép Việt Nam hòa mình
vào khối 12 nước chiếm 40% GDP của thế giới và 1/3 trao đổi thương mại
của toàn cầu." Chính vì vậy, theo Mặt Trời 24 giờ, đây là một cơ hội lớn
mà các doanh nghiệp Italy không thể nào bỏ lỡ.
Đối với các nhà đầu tư Italy, Việt Nam trở thành một cái tên hấp dẫn
không chỉ vì những lợi thế hiện có, mà còn vì việc Việt Nam và Liên minh
châu Âu (EU) sắp hoàn tất đàm phán để vào cuối năm 2014 có thể kí kết
Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Qua FTA, chính phủ Rome hy vọng Việt Nam sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư
nước ngoài vào các khu vực từ trước đến nay khó tiếp cận với họ như phân
phối, dược phẩm, dịch vụ tài chính, điện thoại và thực phẩm.
Trong khi đó, hãng thông tấn hàng đầu của Italy là ANSA đã gọi Việt Nam
là "cánh cửa ra thị trường Đông Nam Á của nhãn hiệu Made in Italy". Theo
hãng tin này, hiện nay, hàng hóa Italy, "từ thời trang cho đến máy chế
biến gỗ đang hồi sinh nhờ tiếp cận với phương Đông. Việt Nam, mảnh đất
hứa của Đông Nam Á, chính là nơi mà các doanh nghiệp Italy đang quan tâm
để thâm nhập."
ANSA dẫn lời của Đại sứ Italy tại Việt Nam Lorenzo Angeloni cho biết,
Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng và là một cây cầu để Italy từ đây
vươn đến các thị trường lớn khác ở châu Á. Rất nhiều tập đoàn lớn của
Italy, như Piaggio và Ariston, đã đến Việt Nam từ vài năm trước, họat
động mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất của họ, và bây giờ đã mở rộng sản
xuất sang Indonesia, một thị trường lớn với 200 triệu dân.
Mặc dù ngày càng nhiều doanh nghiệp Italy tìm đường sang Việt Nam, nhưng
con số này vẫn còn quá thấp so với tiềm năng của thị trường. Italy hiện
chỉ đứng thứ 9 trong số các nước EU đầu tư vào Việt Nam. Cho đến tháng
9/2013, có 50 dự án đầu tư của Italy ở Việt Nam, với tổng số vốn 257
triệu USD ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong cán cân thương mại hai chiều kể từ năm 2011, Italy bắt đầu nhập
siêu. Xuất khẩu của Italy sang Việt Nam giảm từ 584 triệu USD năm 2011
còn 501 triệu vào năm 2012, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Italy
tăng từ 890 triệu USD lên 1,8 tỷ USD vào năm ngoái./.
( Vietnam+)