Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 23/3/2015 21:45'(GMT+7)

Đắk Nông: Kỷ niệm 40 ngày giải phóng thị xã Gia Nghĩa

Diễn văn tại lễ kỷ niệm do ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trình bày đã ôn lại quá trình đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, việc chớp thời cơ khi nhiều địa bàn quan trọng ở khu vực Tây Nguyên đã được giải phóng, cùng với các lực lượng chủ lực, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã nổi dậy tấn công, truy kích, tiêu diệt và tiếp quản thị xã Gia Nghĩa, (thuộc huyện Khiêm Đức, tỉnh Quảng Đức cũ). Ngày 23/3/1975 đánh dấu một sự kiện lịch sử trọng đại cho cuộc tiến công giải phóng thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Quảng Đức (tỉnh Đắk Nông ngày nay), tạo bước ngoặt quan trọng cho chiến dịch Tây Nguyên và nối tiếp là cuộc tổng tiến công, nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975. 

40 năm đã trôi qua, lịch sử đã sang trang mới, nhưng chiến công giải phóng tỉnh Quảng Đức vẫn sáng trong lịch sử đấu tranh giải phóng của dân tộc, là dấu ấn quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của thị xã Gia Nghĩa. Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, khắc phục khó khăn giành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo đà cho các bước phát triển và hội nhập trong tương lai.

Từ khi thị xã Gia Nghĩa được thành lập và công nhận đô thị loại IV (27/6/2005), đã tạo ra những bước chuyển biến tích cực và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Tăng trưởng luôn ở mức cao với tốc độ bình quân 20,6%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 531,8 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người 42 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực giảm tỷ trọng nông thủy sản, tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, xây dựng. Thị xã Gia Nghĩa là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người cao nhất tỉnh Đắk Nông. 


Phát huy những thành quả đạt được, 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã Gia Nghĩa, các cấp, ngành và toàn thể nhân dân đã chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả cao trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh… Ghi nhận những thành tựu đó, Bộ Xây dựng đã có quyết định công nhận thị xã Gia Nghĩa là đô thị loại 3. 

Ông Trần Xuân Hiền, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gia Nghĩa quyết tâm tập trung phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khai thác tiềm năng lợi thế, thu hút các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch văn hóa – sinh thái, phấn đấu phát triển lên thành phố trước năm 2020.


Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trao Quyết định về việc công nhận thị xã Gia Nghĩa là đô thị loại III. Cũng trong dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Huy đã trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 5 mẹ vì đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./. 

Hải Oanh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất