Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 13/8/2014 10:41'(GMT+7)

Đắk Nông tăng cường chỉ đạo đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đi vào nền nếp

Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng có đủ 3 đầu báo, tạp chí: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đắk Nông có xu hướng tăng dần. Trong đó, các đơn vị đặt mua thường xuyên và đạt yêu cầu như: huyện Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song, Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đảng bộ Công an, Quân sự, Biên phòng. Trong đó các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô là địa phương có tỷ lệ đảng bộ xã, phường, thị trấn đặt mua báo, tạp chí của Đảng duy trì khá ổn định.
Việc đọc và sử dụng báo và tạp chí của Đảng được thực hiện có nề nếp ở nhiều cơ quan, đơn vị, nhất là những cơ quan, đơn vị có nhu cầu tư liệu nghiên cứu, học tập và hoạt động khoa học khác. Qua theo dõi cho thấy, số tờ báo, tạp chí của Đảng phát hành trung bình một kỳ trong năm 2013, Báo Nhân dân 2.176 tờ/kỳ, Tạp chí Cộng sản 547 quyển/kỳ, Báo Đắk Nông 4.208 tờ/kỳ. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Báo Nhân dân 1.891 tờ/kỳ, Tạp chí Cộng sản 569 quyển/kỳ, Báo Đắk Nông 4.251 tờ/kỳ (theo thống kê của Bưu điện tỉnh). 
Nhiều tổ chức, cơ sở đã tổ chức tốt việc đọc, nghiên cứu và làm theo báo chí của Đảng và định hướng dư luận, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, vận dụng những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị. Một số cơ quan, đơn vị tổ chức và duy trì thường xuyên chế độ “đọc báo đầu giờ”, đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm của cán bộ, công chức như: Đảng ủy Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh, Chi bộ UBKT Tỉnh ủy, Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh, Kho Bạc Nhà nước tỉnh, BQL Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ.
Hệ thống bưu điện đã có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo công tác phát hành kịp thời, đúng đối tượng. Thời gian phát hành báo, tạp chí của Đảng tương đối nhanh chóng, đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị ở trung tâm xã, phường, thị trấn có báo đến trong ngày, đúng địa chỉ, đủ số lượng báo theo hợp đồng đặt mua. Thông tin nội bộ, tài liệu sinh hoạt chi bộ đã được phát hành đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở trở thành thông tin, tài liệu sinh hoạt chính thức trong sinh hoạt chi bộ.
Các báo, tạp chí của Đảng nói chung, Báo Đắk Nông, Thông báo nội bộ nói riêng đã từng bước có sự đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Qua đó, đã kịp thời thông tin, phản ánh quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu chống phá của các lực lượng thù địch. Coi trọng việc biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay của các tập thể và cá nhân, từng bước tổ chức các hoạt động xã hội, góp phần nâng cao vị thế báo, tạp chí của Đảng trong xã hội và độc giả.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, việc mua đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục. Đó là tình trạng số lượng báo, tạp chí của Đảng phát hành trên địa bàn có xu hướng giảm, lượng phát hành thiếu ổn định. Tình trạng không đặt mua báo, tạp chí của Đảng, sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích vẫn còn phổ biến. Số lượng đã phát hành cho thấy chưa đạt được yêu cầu mỗi chi bộ, đảng bộ có ít nhất một tờ Báo Nhân dân, một cuốn Tạp chí Cộng sản. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có  214 cơ quan, đơn vị không mua báo Nhân dân, 296 cơ quan, đơn vị  không mua Tạp chí Cộng sản, 84 cơ quan, đơn vị không mua Báo Đắk Nông.
Kết luận tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư, đồng chí Bùi Văn Mùa – UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu cấp ủy đảng các cấp trong thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 30 - CT/TU của Tỉnh ủy. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nội dung này; định kỳ kiểm tra giám sát, chấn chỉnh việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng và việc sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng quy định.
Đồng thời, cần chú trọng công tác tuyên truyền chấp hành nghiêm chỉnh nội dung của Kết luận số 29. Ban Tuyên giáo các cấp tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy định kỳ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc mua, đọc và làm theo báo Đảng; đề xuất các hình thức biểu dương những đơn vị thực hiện tốt; chấn chỉnh, phê bình nghiêm túc những đơn vị thực hiện chưa tốt. 
Mặt khác, các báo, tạp chí của Đảng, báo Đảng địa phương, Thông báo nội bộ cần tích cực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức thể hiện, đi sâu vào luận giải các vấn đề gai góc của cuộc sống đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả./.

Thành Nhân - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất