Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 21/2/2012 21:58'(GMT+7)

Đắk Nông: Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Đây là Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi trong lịch sử từ khi thành lập Đảng đến nay, đây là lần đầu tiên Đảng ta ra Nghị quyết chuyên đề về giai cấp công nhân, đánh dấu bước phát triển quan trọng về lý luận và thực tiễn của Đảng ta, khẳng định rõ quan điểm của Đảng về giai cấp công nhân, là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất mới, giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là Đảng Cộng sản Việt Nam, là giai cấp tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước.

Nhận thức sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Đăk Nông đã xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.

Sau ba năm thực hiện, bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đó là: Nhận thức của đa số cán bộ, đảng viên, công nhân lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, về yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, về chính trị, pháp luật và ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp của đông đảo công nhân, lao động đã được nâng lên.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) được tích cực triển khai. Trong đó, mở 21 lớp phổ biến kiến thức về giao tiếp với 1.097 lượt người tham gia, tổ chức cho 1.420 lượt nữ CNVCLĐ được tập huấn về kiến thức dân số KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, mở 270 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn với 26.943 lượt người tham gia.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ và xây dựng đơn vị văn hóa”... được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng.

Công tác kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ được quan tâm, các đơn thư khiếu nại của CNVCLĐ cơ bản được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích cho đoàn viên CNVCLĐ; Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thường xuyên được củng cố, trong 3 năm kết nạp được 1.460 đoàn viên, thành lập mới 64 công đoàn cơ sở (CĐCS), giới thiệu kết nạp Đảng cho 3.264 đoàn viên công đoàn ưu tú. Đến nay toàn tỉnh có 31.530 CBNCVCLĐ, 08 LĐLĐ huyện, thị xã, 04 Công đoàn ngành và 716 Công đoàn cơ sở. Nếu như năm 2009 đạt 88,2% tổ chức CĐCS vững mạnh thì đến năm 2011 đạt 85,5% tổ chức CĐCS vững mạnh, có 85,8% (2009) đơn vị văn hóa đến năm 2011 có 88,9% đạt đơn vị văn hóa...

Trong thời gian tới, Đăk Nông tiếp tục tổ chức quán triệt tinh thần và nội dung Nghị quyết, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động và trong toàn xã hội về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân; yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân, trách nhiệm của các Cấp ủy Đảng, các ngành, các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân. Đặc biệt, cần quán triệt sâu sắc những quan điểm chỉ đạo trong xây dựng giai cấp công nhân nêu trong Nghị quyết đó là: Kiên định quan điểm giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh phải gắn kết hữu cơ với xây dựng, phát huy sức mạnh của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân; quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không ngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi người công nhân, sự tham gia đóng góp tích cực của người sử dụng lao động; trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân.../.

TG Đắk Nông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất