Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 9/3/2012 10:6'(GMT+7)

Đàm phán Mỹ-Triều Tiên về viện trợ lương thực đạt được tiến bộ

Một cánh đồng ở Triều Tiên. Ảnh: AP

Một cánh đồng ở Triều Tiên. Ảnh: AP

Phát biểu tại sân bay Bắc Kinh trước khi lên đường về Oasinhtơn, ông Kinh đánh giá các cuộc gặp đã diễn ra "tích cực và có hiệu quả". Theo ông, các vấn đề hành chính liên quan đến việc chuyển hàng đã được giải quyết, song ông không nói rõ cách thức giám sát hoạt động phân phát hàng và cho biết hai bên vẫn đang tiếp tục xem xét các chi tiết cụ thể.

Các cuộc đàm phán nói trên giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên diễn ra sau khi hai bên đạt thỏa thuận hồi tuần trước, theo đó, Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiền, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, ngừng chương trình làm giàu urani và cho phép các thanh sát viên Liên hợp quốc vào kiểm chứng. Giới phân tích nhận định thỏa thuận này là dấu hiệu cho thấy sự ấm lên trong quan hệ Mỹ - Triều sau ba năm căng thẳng, đồng thời có thể mở đường khởi động lại các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một phản ứng cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố ủng hộ các nỗ lực tiếp xúc giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời hy vọng các cuộc đàm phán về viện trợ lương thực diễn ra tốt đẹp. Trả lời phỏng vấn báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực và có các nhượng bộ cần thiết để tạo điều kiện nối lại các cuộc đàm phán sáu bên. Ông Lưu cho biết thêm Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ liên lạc với cả hai bên.

Các cuộc đàm phán sáu bên (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên) bắt đầu từ tháng 8/2003, song đã bị đình trệ từ tháng 4/2009 khi Triều Tiên rút khỏi đàm phán để phản đối việc các bên lên án vụ thử tên lửa tầm xa của nước này.

Các nhà đàm phán sáu bên của Triều Tiên và Hàn Quốc có mặt tại Mỹ tuần này để tham dự một hội thảo có tính chất học thuật, được kỳ vọng sẽ "phá băng" trong quan hệ hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ vẫn tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh Hàn Quốc đã tiến hành ba cuộc tập trận bắn đạn thật từ đầu năm đến nay, và quân đội Triều Tiên cũng đáp trả bằng tập trận bắn đạn thật ở gần biên giới với Hàn Quốc trên Hoàng Hải hồi đầu tuần./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất