Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 3/10/2009 11:57'(GMT+7)

Dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất nước Mỹ tới VN

Một buổi biểu diễn hoành tráng của New York Philharmonic

Một buổi biểu diễn hoành tráng của New York Philharmonic

New York Philharmonic ra đời năm 1842, với hơn 400 thành viên, trong đó có 130 nhạc công, được xem là một trong những dàn nhạc giao hưởng lâu đời, nổi tiếng nhất thế giới. Hàng năm, dàn nhạc tổ chức 180 buổi biểu diễn khắp các nước, vùng lãnh thổ. Việt Nam là quốc gia thứ 60 mà New York Philharmonic có mặt.

Nhạc trưởng Zarin Mehta cho biết, có nhiều yếu tố cuốn hút dàn nhạc tới Việt Nam biểu diễn. “Đó là một đất nước mà những người Mỹ như chúng tôi cảm thấy cần thiết phải tới thăm. Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc và chúng tôi cảm thấy tiếp cận với người dân nơi đây là một điều nên làm” - chỉ huy dàn nhạc đồng thời là Giám đốc âm nhạc của New York Philharmonic cho biết.

Trong thời gian ở Việt Nam, dàn nhạc sẽ có buổi giao lưu và lên lớp với giảng viên, sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Việc New York Philharmonic biểu diễn ở Việt Nam nhanh chóng trở thành một sự kiện được chờ đón trong đời sống âm nhạc và văn hóa. Vé cho hai đêm hoà nhạc đã được mua gần hết, mặc dù có giá cao ngất ngưởng tới 7 triệu đồng mỗi cặp. Theo ông Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương, đơn vị được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao tổ chức sự kiện này, giá vé trên vẫn còn chưa đủ cho việc trang trải việc ăn ở, đi lại của 152 thành viên trong đoàn. “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là vấn đề kinh phí. Đây là một hoạt động xã hội hoá, không có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Thành viên dàn nhạc sẽ ở tại khách sạn Hilton. Toàn bộ số tiền bán vé cũng chưa đủ trang trải cho việc này. Tính ra chúng tôi vẫn còn thiếu hơn 1 tỷ đồng. Rất may đây là hoạt động nằm trong chương trình lưu diễn của dàn nhạc giao hưởng New York nên chúng ta không phải trả cát-xê. Bình thường, chúng ta không thể mời một dàn nhạc lớn như thế đến Việt Nam vì kinh phí sẽ rơi vào tầm 3 triệu USD (54 tỷ đồng)” - ông Bình cho biết.

Theo đánh giá của ông Trần Bình, hiện Việt Nam có 4 dàn nhạc giao hưởng: Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Hà Nội, TP HCM, Học viện Âm nhạc Việt Nam, nhưng đời sống âm nhạc hàn lâm chưa thực sự phong phú. “Rất may, chúng ta đang có những tín hiệu vui. Tuy giá vé nghe nhạc giao hưởng của New York Philharmonic không hề rẻ nhưng khán giả đã mua gần hết. Có những khách hàng đặt vé từ miền Nam và sẵn sàng bỏ ra gần 20 triệu đồng chi phí vé nghe nhạc, máy bay, ăn ở để ra Hà Nội thưởng thức âm nhạc” - giám đốc Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương hào hứng chia sẻ./.

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất