Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 10/10/2015 9:38'(GMT+7)

Dân vận khéo góp phần phát triển kinh tế địa phương

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị


Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vân kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua Khối Dân vận thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần xây dựng Chợ Mới xứng đáng là cửa ngõ của tỉnh Bắc Kạn. 

Thị trấn Chợ Mới có tổng diện tích tự nhiên trên 232 ha, với 7 dân tộc và có 2.438 nhân khẩu, 75% dân số sống bằng kinh doanh dịch vụ. Đồng chí Đỗ Quang Huy, Trưởng Khối Dân vận thị trấn Chợ Mới cho biết: Đảng bộ có 132 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ, Khối Dân vận có 11 đồng chí. Nhờ nhiều hình thức vận động, tuyên truyền mà người dân đã nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, đến nay chỉ còn 29 hộ; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã chú trọng đến việc thăm nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đề ra các chủ trương, kế hoạch đúng đắn, hợp lòng dân, từ đó khuyến khích, vận động bà con, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Khu dân cư tự quản”, “Cơ quan văn hóa”, “Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường”…

Bằng những việc làm cụ thể, Khối Dân vận thị trấn Chợ Mới đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa các chương trình vận dụng vào thực tế cuộc sống, tích cực thi đua trong lao động sản xuất, gieo trồng hết diện tích đất; xây dựng cơ sở an toàn, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, những bức xúc ở cơ sở đều được các thành viên của khối tiếp thu và phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền để có biện pháp tháo gỡ và giải quyết kịp thời. 


Anh Lê Đình Hòa, tổ 1, thị trấn Chợ Mới chia sẻ: Thông qua những buổi họp tổ, họp khu dân cư, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được cán bộ quán triệt đến từng người. Những gì không hiểu, những vấn đề nổi cộm, bức xúc đều được cán bộ ủy ban giải đáp và phản ánh lên cấp trên để kịp thời giải quyết, nên người dân yên tâm và tin tưởng. Thông qua vận động, tuyên truyền, người dân ở 7 tổ đã đóng góp kinh phí để lắp hệ thống đèn chiếu sáng đường nội thị và tự chi trả tiền điện. Đến nay, 100% đường nội thị ở Chợ Mới đã có điện chiếu sáng. Những hộ dân ở tổ 3, 4 nằm gần đường đã tự tháo dỡ mái che, chặt cây cối che khuất tầm nhìn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Nhiều hộ dân cũng đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, ngày công, vật chất để làm đường giao thông và cầu bắc qua sông Chu phục vụ việc đi lại dễ dàng hơn. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hàng năm có trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa, 2/7 tổ đạt tiêu chí văn hóa 3 năm liên tục. Vận động người dân đóng góp xây dựng và sửa chữa được 12 căn nhà cho hộ nghèo, xây dựng quỹ từ thiện được 266 triệu đồng. Các thành viên trong Khối Dân vận đã tích cực xây dựng các mô hình tiết kiệm như mô hình ống tiền tiết kiệm được 24 triệu đồng giúp 17 hội viên nghèo vay để phát triển sản xuất mà không tính lãi; mô hình nuôi rắn, dê, lợn… qua đó các hộ giúp đỡ nhau về vốn, con giống, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Đồng chí Đỗ Quang Huy, Phó Bí thư thường trực, Trưởng khối Dân vận thị trấn Chợ Mới cho biết thêm: Công tác cải cách hành chính được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” được thực hiện đúng quy định, như: Niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, hướng dẫn, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả” tại ủy ban thị trấn. Thông qua thực hiện “dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị đã góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ ủy ban với nhân dân, kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của nhiều tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 4 năm liền Đảng bộ luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Ban Dân vận Trung ương, UBND tỉnh Bắc Kạn tặng bằng khen./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất