Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 17/9/2009 17:39'(GMT+7)

Đảng bộ và nhân dân Phù Ninh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động

Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ(1951).

Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ(1951).

Căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Phú Thọ và Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động năm 2009. Ban Thường vụ Huyện uỷ Phù Ninh đã xây dựng Kế hoạch về tổ chức học tập chuyên đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Huyện đã tiến hành tổ chức học tập cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của 46 chi, đảng bộ trực thuộc tại 24 hội nghị. Đối với những chi bộ có số lượng đảng viên ít, Ban chỉ đạo tiến hành tổ chức các hội nghị học tập ghép một số đơn vị để đảm bảo chất lượng truyền đạt của báo cáo viên và học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết quả đến ngày 23/7/2009, có 100% cơ sở đảng đã tổ chức hội nghị học tập theo lịch của Ban chỉ đạo cấp huyện. Số lượng đảng viên tham gia học tập là 5.387/5.615 đảng viên, đạt tỷ lệ 95,9%; số lượng cán bộ, công chức, viên chức không là đảng viên tham gia học tập đạt 80%. Tổ Báo cáo viên của huyện tham gia truyền đạt gồm 10 đồng chí đã tham dự hội nghị báo cáo viên của tỉnh, vì vậy chất lượng truyền đạt và học tập tại các hội nghị đã nâng lên. Tại các hội nghị, báo cáo viên đã truyền đạt đầy đủ những nội dung theo kế hoạch gồm: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân gắn với 40 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Thực hiện sự phân công của Ban Chỉ đạo huyện, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã xây dựng Kế hoạch số 02-KH/BTGHU, ngày 02/4/2009 tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với 40 năm thực hiện Di chúc và 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng. Hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ và Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện. Trên cơ sở kế hoạch của Ban chỉ đạo huyện, Ban chỉ đạo Cuộc vận động của các xã, thị trấn, các chi, đảng bộ trực thuộc đã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, kiện toàn Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo thực hiện lồng ghép Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với các hoạt động kỷ niệm 40 năm làm theo Di chúc và 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng thiết thực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện ban hành Hướng dẫn số 20 - HD/BCĐ, ngày 02/7/2009 về việc tổ chức hội nghị biểu dương các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đúc Hồ Chí Minh". Hội nghị biểu dương của huyện tiến hành vào trung tuần tháng 8/2009. Sau đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện lựa chọn 05 cá nhân, tập thể xuất sắc nhất đề nghị Ban chỉ đạo cấp tỉnh mời tham dự hội nghị biểu dương cấp tỉnh.

Đối với 2 đơn vị làm điểm (Đảng bộ xã Phú Nham và Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ), định kỳ 6 tháng, 01 năm đều có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt làm tốt và những tồn tại để kịp thời chỉ đạo nhân rộng những gương tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, khắc phục những tồn tại để Cuộc vận động ngày càng được thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu trong toàn huyện.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì và thực hiện nghiêm túc, các cấp các ngành từ huyện đến cơ sở đều quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh và của huyện đều được thực hiện đảm bảo về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, vấn đề môi trường… cơ bản theo đúng tiến độ. Các kiến nghị của nhân dân được tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp. Qua thực hiện nhiệm vụ chính trị, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị đã được nâng lên. Xử lý tốt các công việc trong công tác chỉ đạo, điều hành các công việc của cơ quan đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ công chức có chuyển biến tích cực

Việc thực hành tiết kiệm, chống 1ãng phí được thực hiện một cách nghiêm túc theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính công, đã thực hiện tốt việc công khai tài chính theo quy định, thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu theo hướng dẫn của ngành tài chính. Không để xảy ra tình trạng thất thoát lãng phí trong việc mua sắm và sử dụng tài sản công. Hàng năm, Huyện uỷ đều có các đoàn kiểm tra của BTV Huyện uỷ kiểm tra các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để có sự chỉ đạo, uốn nắn kịp thời.

Dư luận của toàn xã hội về triển khai thực hiện Cuộc vận động nhìn chung diễn biến theo hướng tích cực và có sự đồng thuận cao, ý kiến chung đều cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, qua tổ chức thực hiện cuộc vận động sẽ góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp… Đặc biệt là sự chuyển biến tích cực đối với người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện cuộc vận động cũng nảy sinh những băn khoăn trong nhân dân về tính hiệu quả của cuộc vận động; kết quả chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân chưa đồng đều, kết quả "Làm theo" chưa thực sự rõ nét; các gương điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu chưa nhiều, chưa đủ sức "lan toả" trong cộng đồng.

Để tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đài truyền thanh huyện mở chuyên mục tuyên truyền "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", bao gồm nội dung các chuyên đê về đạo đức Hồ Chí Minh của năm 2007, 2008, 2009, thường xuyên đọc các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa tin kịp thời về những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 18/18 đài truyền thanh xã, thị trấn thường xuyên có tin, bài và đọc tài liệu tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên đài truyền thanh, với hệ thống loa truyền thanh được triển khai đến 199/199 khu dân cư trong toàn huyện. Trong quá trình tuyên truyền đã thực hiện đa dạng các hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, cơ quan, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thường xuyên chỉ đạo công tác kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động ở các chi, đảng bộ trực thuộc. Hàng quý tiến hành giao ban khối tư tưởng văn hoá. Tham mưu thường trực Huyện uỷ, BCĐ CVĐ kiểm tra thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cơ quan, đơn vị. Qua đó rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, thực hiện để đưa nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng được nhiều tập thể, cá nhân hưởng ứng. Ban chỉ đạo cấp huyện xây dựng Kế hoạch tổ chức giao ban, kết hợp kiểm tra định kỳ thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2009. Hướng dẫn các cơ sở xây dựng báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện Cuộc vận động của địa phương, đơn vị mình.

Để đấy mạnh cuộc vận động trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xác định Ban chỉ đạo các cấp phải xây dựng được hệ thống văn bản triển khai thực hiện Cuộc vận động đầy đủ, cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; phải gắn kết triển khai và tổ chức nội dung của cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua khác tạo ra sức mạnh thống tổng hợp trong các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các ngành từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục tới tất cả các đối tượng trong xã hội. Phát hiện và tăng cường tuyên truyền về tấm gương điển hình về học tập và nhất là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn huyện; trong quá trình triển khai thực hiện, cần chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện./.

Nguyễn Thị Kim Cúc, Ban Tuyên giáo huyện Phù Ninh, Phú Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất