Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 16/9/2009 14:39'(GMT+7)

Tạo sức lan tỏa sâu rộng

Sẵn sàng bảo vệ  chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Ảnh Tư liệu

Sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Ảnh Tư liệu

Ðây là Cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, vì vậy, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Yêu cầu cụ thể là: "Yếu gì, thiếu gì học đó; học việc nào làm tốt việc đó; học và làm từng việc một, làm được việc này mới học việc khác". Căn cứ tình hình thực tiễn, Quân chủng đã đề ra 5 nội dung lớn trong thực hiện Cuộc vận động, đó là: Yêu nước gắn với yêu biển, tàu, đảo, đài, trạm, gắn bó với đơn vị; chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCÐ, học tập lao động, sản xuất; đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và bảo đảm an toàn; gắn bó với nhân dân, hết lòng giúp đỡ nhân dân, phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân" trong thời kỳ mới; quan hệ quốc tế trong sáng, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định. Tuy nhiên, căn cứ vào từng giai đoạn, từng thời điểm để triển khai một đến hai nội dung trọng tâm. Cụ thể là, năm 2008, các cơ quan, đơn vị Hải quân tập trung thực hiện hai nội dung: Yêu nước gắn với yêu biển, tàu, đảo, đài, trạm, gắn bó với đơn vị; và đoàn kết, dân chủ kỷ luật, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.


Ðể Cuộc vận động thấm sâu trong đời sống bộ đội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, Quân chủng hết sức coi trọng công tác tuyên truyền, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng, với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Quân chủng đã gắn triển khai thực hiện Cuộc vận động với phong trào thi đua quyết thắng và các Cuộc vận động lớn của Quân đội, Quân chủng, hoạt động của các tổ chức quần chúng, bước đầu tạo được phong trào làm theo làm theo gương Bác một cách cụ thể, thiết thực. Ðến nay, nhiều việc làm theo đã phát triển sâu rộng, như phong trào: Tặng sổ tiết kiệm cho đồng đội ở Vùng A, Vùng C; "Hũ gạo tình thương" của Ðoàn T3 Công binh; "Nuôi lợn đất giúp chị em lúc khó khăn" của các hội phụ nữ cơ sở trong Quân chủng; "Thanh niên Hải quân mẫu mực, xây dựng chính quy"; "Ðọc sách là học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", v.v. Ðiều đáng nói là toàn Quân chủng đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trên tinh thần "Làm theo Bác từ những việc bình dị nhất". Vì thế khi đến bất cứ cơ quan, đơn vị nào chúng ta đều thấy các tấm biển hoặc khẩu hiệu nói về tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính... Từ phong trào này, kết quả thu được thật đáng khích lệ. Toàn Quân chủng đã tiết kiệm được 1,26% xăng dầu; 17% điện, 8% nước sạch và 17,14% than và chất đốt...


 Việc làm theo Bác Hồ cũng được Quân chủng gắn chặt với nội dung "một trọng tâm, ba đột phá", thông qua đó ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật, nhất là các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Sau một thời gian thực hiện, đến nay, 100% người và phương tiện trong toàn Quân chủng tham gia giao thông bảo đảm đầy đủ các điều kiện của Luật Giao thông đường bộ quy định, tình trạng vi phạm kỷ luật giảm rõ rệt.


Một nội dung làm theo gương Bác được các cơ quan, đơn vị Hải quân hết sức chú ý, đó là gắn chặt Cuộc vận động với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nhất là chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nội dung này, cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp chủ động lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức quần chúng và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đảng viên cư trú; tiến hành sinh hoạt tự phê bình và phê bình nghiêm túc, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất, dân chủ trên tinh thần đồng chí, đồng đội thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Thông qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên thực hiện tự phê bình, phê bình một cách tự giác, thường xuyên, xây dựng chuẩn mực đạo đức trong kế hoạch phấn đấu rèn luyện của bản thân sát với cương vị, chức trách và yêu cầu nhiệm vụ được giao.


Qua hơn hai năm Ðảng bộ Quân chủng Hải quân thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thật sự tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động; tạo được phong trào làm theo gương Bác trong thực hiện nhiệm vụ cũng như rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên, nhất là trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ kết quả và kinh nghiệm bước đầu trong thực hiện Cuộc vận động, trước yêu cầu về bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay, Ban chỉ đạo Quân chủng xác định rõ phương phướng của Cuộc vận động trong thời gian tới là: "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", trên tinh thần triển khai sâu rộng, hiệu quả, thiết thực, sát chức trách, sát nhiệm vụ, sát thực tiễn. Ban chỉ đạo đặt ra yêu cầu là phải tạo được phong trào làm theo tấm gương Bác Hồ một cách tự giác. Cán bộ, đảng viên phải thật sự tiền phong, gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, đảng viên gương mẫu trước quần chúng.
 
TD (theo Trịnh Văn Dũng-www.nhandan.org.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất