Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 13/9/2009 13:0'(GMT+7)

Lào Cai quyết tâm thực hiện thật tốt Cuộc vận động lớn

Thành phố Lào Cai hôm nay (Ảnh minh hoạ).

Thành phố Lào Cai hôm nay (Ảnh minh hoạ).

Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai nhận thức sâu sắc rằng: Có sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc, có tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh và đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy Lào Cai phát triển. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chính là động lực tinh thần to lớn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, tiếp thêm sức mạnh cho Lào Cai vượt khó đi lên.

Những năm mới tái lập (1991), Lào Cai là tỉnh nghèo đói, cơ sở hạ tầng khó khăn, dân trí thấp, tỷ lệ hộ đói nghèo hơn 50%. Qua gần 20 năm phấn đấu, đến nay Lào Cai đã trở thành một tỉnh năng động, duy trì tốc độ tăng trưởng GDP hơn 12%/năm trong hơn 10 năm liên tục, giáo dục đạt chuẩn phổ cập THCS vào năm 2007, thu ngân sách Nhà nước đạt gần 1.500 tỷ đồng, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) đứng thứ tám toàn quốc, đời sống của đồng bào các dân tộc có nhiều cải thiện, an ninh biên giới được giữ vững, diện mạo của tỉnh đổi thay rõ nét.

Trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Lào Cai nỗ lực phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ cách đây tròn 51 năm nhân dịp Người lên thăm Lào Cai, nghiêm túc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Một trong những giải pháp quyết định mang lại kết quả bước đầu đáng khích lệ của tỉnh Lào Cai là do Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã nghiên cứu kỹ, tìm ra phương pháp và cách làm mới, nhất là trong việc phân tích và tiếp thu một cách sáng tạo tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động, qua đó lựa chọn, chắt lọc những nội dung phù hợp với đặc thù của một tỉnh vùng cao biên giới, đồng thời rà soát và ưu tiên giải quyết những vấn đề bức xúc nhất trong đời sống xã hội.

Trước hết, tỉnh tập trung "đột phá" cải cách thủ tục hành chính, gắn với cải tiến lề lối và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Các đơn vị triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và công dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đó là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Ðảng, mức độ hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Với cách làm đó, Lào Cai có sự đổi thay thật sự trên lĩnh vực cải cách hành chính với nhiều mô hình, cách làm mới mang đặc thù của mỗi địa phương, mỗi đơn vị. Ðiển hình là việc triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế "một cửa" ở một số cơ quan, các đơn vị xã, phường; trong việc giải quyết cấp phép đầu tư xây dựng, đấu thầu, thành lập doanh nghiệp, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu... Tất cả những thủ tục trên đã được rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 đến 10 lần so với trước đây.

Trong công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, Lào Cai đã giải quyết tốt vấn đề công tác cán bộ gắn với việc phân cấp quản lý, theo hướng mở rộng quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho cấp dưới, làm cho công tác quản lý điều hành thông thoáng kịp thời hơn trong đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tỉnh đã ban hành quy định chặt chẽ về chế độ hội họp, tiếp khách, sử dụng xe công...; yêu cầu các cấp ủy Ðảng cơ sở trong chỉ đạo, giải quyết công việc tại địa phương phải ưu tiên những vấn đề bức xúc nhất của dân, những vấn đề được nhân dân quan tâm. Xây dựng các tiêu chí rèn luyện của cán bộ, đảng viên theo hướng "chí công, vô tư", giải quyết công việc phải theo ba biết "biết gần gũi dân - biết lắng nghe ý kiến của dân - biết giải quyết yêu cầu chính đáng của dân"; xây dựng nếp sống, tác phong văn minh lịch sự của người cán bộ công chức. Mọi cán bộ, đảng viên phải đề cao trách nhiệm trước công việc và trước dân, phải thực hiện đúng theo các tiêu chí đã đăng ký, mức độ thực hiện là thước đo năng lực và ý thức tu dưỡng của mỗi tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ở đâu, đơn vị nào để xảy ra tình trạng người dân hoặc doanh nghiệp than phiền, các vấn đề bức xúc trong dân chậm hoặc không được quan tâm giải quyết làm ảnh hưởng đến uy tín của Ðảng, của chính quyền, ở đó phải được xem xét, đánh giá, xử lý đúng người, đúng việc. Tỉnh đã điều chuyển, kỷ luật và khai trừ những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, gây phiền hà, sách nhiễu và thờ ơ trước những yêu cầu chính đáng của nhân dân. Qua hai năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tỉnh Lào Cai đã tiến hành kỷ luật 237 cán bộ, cách chức 20 cán bộ vi phạm, khai trừ 32 đảng viên nhằm làm trong sạch bộ máy cán bộ của các cơ quan công quyền.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Lào Cai vẫn dành một phần ngân sách thỏa đáng cho việc khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Nhiều tấm gương sáng trên mọi lĩnh vực đã được phát hiện, tôn vinh và nhân rộng, tạo hiệu ứng tốt trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình học tập và làm theo Di chúc của Bác Hồ và sau hơn hai năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tỉnh Lào Cai cũng còn những yếu kém, bất cập. Ở nhiều địa phương, đơn vị còn có thái độ làm cho xong, người đứng đầu chưa gương mẫu, vai trò giám sát của nhân dân chưa được phát huy triệt để, còn nhiều vấn đề quần chúng mong muốn chưa được giải quyết kịp thời. Hạn chế đó do nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là từ yếu tố chủ quan, từ phía cán bộ, đảng viên.

Tỉnh Lào Cai tự rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện, đó là: Phải gắn thực hiện Cuộc vận động với giải quyết các vấn đề bức xúc nhất của đời sống xã hội, những vấn đề nhân dân đang cần và yêu cầu chính quyền phải kịp thời giải quyết; xem mức độ chuyển biến thật sự ở địa phương, đơn vị, lấy việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội làm tiêu chí căn bản để đánh giá, kiểm chứng; người đứng đầu, đảng viên phải gương mẫu làm trước, quần chúng nhân dân làm theo; quan tâm thỏa đáng việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình...

Trong khí thế thi đua sôi nổi của toàn Ðảng, toàn dân phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ 2009 - 2010, hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Ðảng (3-2) và 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ghi nhớ lời dạy của Bác, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nguyện đồng sức, đồng lòng, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa Lào Cai trở thành một tỉnh phát triển trong thời kỳ mới./.

BÙI QUANG VINH
UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

(Nguồn: ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất