Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 17/9/2009 17:38'(GMT+7)

Học tập và rèn luyện nguyên tắc phê bình và tự phê bình theo Di chúc Bác Hồ

Di chúc Hồ Chủ tịch là những lời căn dặn và tình cảm thiết tha, là niềm tin sâu sắc mà Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và cho các thế hệ mai sau. Di chúc của Người đã trở thành cương lĩnh hành động của toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong việc thực hiện nguyên tắc phê bình và tự phê bình hiện nay, như Bác đã từng nói “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Là ngươi sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Người khẳng định: Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự liêm chính, chí công vô tư. Hay như trong Di chúc Người có viết "Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng. Phải có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau”. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi phải xuất phát từ lòng chân thành, nhân ái vì mục tiêu tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, Bác nói: "Năm ngón tay cũng có ngón vắn ngón dài. Nhưng vắn dài đều họp lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này thế khác đều dòng dõi tổ tiên ta. Mỗi con người đều có thiện ác ở trong lòng, ta phải biết làm cho phần tốt của con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng".

Tự phê bình và phê bình không phải lợi dụng để công kích lẫn nhau, mà phải nhằm mục đích làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng ở đó nhận rõ ưu điểm để phát huy, chỉ rõ những khuyết điểm để sữa chữa. Muốn làm được điều đó, trước hết tự mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, tự giác, lấy phẩm chất và danh hiệu cộng sản mà soi xét bản thân, đánh giá thật đúng mình, đồng thời tranh thủ sự phê bình, góp ý của đồng chí, đồng nghiệp.

Trong thực tế cho thấy, một số tổ chức cơ sở Đảng vẫn chưa thật sự đẩy mạnh công tác phê và phê bình trong các đợt sinh hoạt chi bộ, vẫn còn xảy ra tình trạng phê và tự phê bình một cách xuê xoa, nể nang để lấy lòng, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh vì sợ ảnh hưởng quyền lợi trước mắt, thậm chí tìm cách bao che nhau hoặc lợi dụng phê bình để đả kích cá nhân, thiếu tính xây dựng. Nguyên tắc tập trung dân chủ bị vi phạm, kỷ luật và quản lý đảng viên lỏng lẽo, chế độ sinh hoạt phê bình và tự phê bình không nghiêm, tình trạng mất đoàn kết vẫn còn xảy ra ở một số cấp ủy.

Chính vì thế thực hiện có hiệu quả đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng, nhất và trong các cấp ủy Đảng, cán bộ lãnh đạo, chủ chốt là nhiệm vụ quan trọng, then chốt của công tác xây dựng Đảng. Đưa việc sinh hoạt tự phê bình và phê bình vào nề nếp, gắn với việc giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống, trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên ở nơi làm việc cũng như nơi cư trú. Muốn tự phê bình và phê bình tốt, các cấp ủy Đảng phải tổ chức cho cấp dưới và nhân dân nơi cư trú phê bình cán bộ, đảng viên ở cơ sở mình và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến phê bình đó.

Để nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tạo bước chuyển mới trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình nhằm nâng cao công tác kỷ luật và quản lý đảng viên, nêu cao nhận thức trong mỗi đảng viên phải gương mẫu chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện như nhưng điều Bác đã dạy trong Di chúc "Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn ý thức được sứ mệnh cao cả và trách nhiệm nặng nề đó". “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Thường xuyên và nghiêm chỉnh phê bình và tự phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Trong dịp toàn dân kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, chúng ta hãy xem xét lại mình đã sống, học tập, rèn luyện và làm việc như thế nào và phải tiếp tục làm gì để học tập và thực hiện theo Di chúc của Bác./.

Ngọc Anh , Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Sơn - tỉnh Ninh Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất