Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 11/4/2013 22:3'(GMT+7)

“Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”

Quảng cảnh hội thảo.

Quảng cảnh hội thảo.

Ngày 11/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức Hội thảo “Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”. Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,  lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh và hơn 100 hội viên Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng cùng phóng viên đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tham dự Hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã trình bày các tham luận như: Đạo đức và giá trị thông tin; Nhà báo rèn bút, luyện tâm để nâng cao đạo đức nghề nghiệp; Đạo đức nghề nghiệp, vấn đề luôn mới; Đừng để lợi ích vật chất tác động đến phẩm chất đạo đức của người làm báo…Theo đó, một trong số những ý kiến đã nêu ra thực trạng: Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa sâu rộng như hiện nay, với sự bùng nổ của Internet và nhiều trang, mạng xã hội, đã có không ít phóng viên và cơ quan báo chí khai thác thông tin mạng để làm nên các tin, bài nhưng đã thiếu sự cẩn trọng. Không hề có sự kiểm tra, tìm hiểu kỹ các sự vật, sự kiện, hiện tượng được thông tin, nên đã có không ít tin, bài được “sáng tạo” bởi những thông tin không xác thực trên mạng. Những thông tin đó vốn không có thật, không đúng sự thật, đã không chỉ gây tổn hại đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức, ảnh hưởng đến bạn đọc, mà còn góp phần  gây mất lòng tin của bạn đọc, làm xấu hình ảnh báo chí.

Nhà báo Nguyễn Chí Long, Tổng biên tập Tạp chí Langbiang, nhấn mạnh: Ngay cả khi thông tin do các báo điện tử đăng đúng sự thật 100%, thì phóng viên cũng không nên “copy” và sao chép nguyên bản, vì liều lĩnh sao chép rồi “thêm bớt” biến thành tin bài của mình là làm sai bản chất sự kiện, đưa thông tin không đúng tới bạn đọc, gây hại cho tôn chỉ, mục đích của báo chí. Trên tinh thần đó, các phóng viên, biên tập viên, kể cả cộng tác viên cần cẩn trọng, không nên vội vàng khai thác, xử lý thông tin trên mạng Internet, mà chỉ nên xem đó là nguồn tham khảo để có thông tin nhiều chiều, đa dạng cho bài viết của mình. Ý kiến này nhận được nhiều sự đồng tình của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Phan Văn Phấn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Rèn luyện, đề cao đạo đức nghề nghiệp báo chí là việc làm cần thiết đối với người làm báo. Vì báo chí có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, nên nhà báo phải không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, để đáp ứng nhu cầu thông tin, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn./.

Nguyễn Hùng   

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất