Thứ Bảy, 21/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 11/4/2013 19:49'(GMT+7)

Điện Biên: Hội Nông dân hướng mạnh về cơ sở, vì đời sống nông dân

Để tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức của hội viên, Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở  ở Điện Biên luôn gắn kết nhịp nhàng công tác tuyên truyền vận động, tập trung giáo dục ý chí, vươn lên thoát nghèo, tiến tới no ấm, làm giàu cho gia đình mình và cho xã hội làm mục tiêu phấn đấu. Tạo sự đồng bộ giữa công tác tư vấn với hỗ trợ và đào tạo nghề cho hội viên, Ban chấp hành, Ban Thường vụ các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công thành viên chỉ đạo công tác hội và các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm. Coi trọng công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Đặc biệt tổ chức tham quan, học tập, từ đó nhân rộng làm theo điển hình tiên tiến. Trong chỉ đạo và tổ chức các phong trào luôn sâu sát cơ sở nông dân, nông thôn, nông nghiệp. Tôn trọng lắng nghe tâm tư nguyện vọng ý kiến của cơ sở hội, của hội viên. Kịp thời phát hiện,  điều chỉnh, bổ sung các biện pháp, uốn nắn khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác hội và phong trào nông dân.

Các cấp Hội luôn xác định công tác tổ chức có vai trò quan trọng trong mọi hoạt động, vì vậy từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên củng cố, chăm lo kiện toàn xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên. Đến nay toàn tỉnh Điện Biên đã có 112 cơ sở hội, gần 1.700 chi hội với gần 72 ngàn hội viên chiếm trên 80% hộ nông dân trong tỉnh. Điểm nổi bật đã phát triển gần 60 nhóm ngành nghề tạo cơ sở hình thành các mô hình và phát triển các mô hình hợp tác trong sản xuất nông nghiệp. Từ nhận thức của hội viên là cụ thể, thiết thực, các cơ sở hội chú trọng, "học đi đôi với hành", "bắt tay chỉ việc". Tiến hành mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho gần 47 ngàn lượt hội viên. Đào tạo nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, trồng, chế biến, bảo quản chè, cà phê, nấm, mây tre đan, nghề dệt thổ cẩm, sửa chữa cơ khí nhỏ, thêu truyền thống... cho gần 5.000 lao động. Mở hội thảo  đầu bờ trình diễn các mô hình cây, con mới cho gần 19.000 lượt hội viên. Triển khai có hiệu quả 42 dự án mô hình khuyến nông, khuyến lâm, chăn nuôi và tạo việc làm cho hội viên. Để có vốn cho sản xuất kinh doanh, hội nông dân phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội cùng cấp, cho 1.112 tổ vay vốn. Từ các lớp tập huấn, triển khai các dự án và sử dụng vốn vay phát triển sản xuất, làm thay đổi nhận thức của nông dân về canh tác nông nghiệp bền vững, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt, tăng gia, chăn nuôi, kinh doanh... sử dụng đống vốn có hiệu quả từ chính gia đình mình, đồng thời chia sẻ hiểu biết kinh nghiệm, giúp đỡ hội viên trong hội.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp Hội luôn gắn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với các  phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên, cụ thể là các  phong trào thi đua: Sản xuất kinh doanh giỏi; Đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; Xây dựng nông thôn mới; Tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh... mang lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào thi đua nâng cao vị thế của Hội,  đồng thời củng cố niềm tin, mối quan hệ bền chặt giữa hội viên với tổ chức hội... Đến nay toàn tỉnh có gần 14% hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, số hộ nghèo giảm còn gần 39%. Điển hình trong phong trào thi đua là Hội Nông dân các đơn vị: Điện Biên, Mường Ẳng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Thành phố Điện Biên Phủ....Với các cá nhân tiêu biểu: Lờ A Sử, Lưu Thị Kim Dung, Vàng Văn Lập, Chang Vảng Sinh, Lò Văn Hặc, Hạng Dụ Chúng, Lò Văn É ...

Phát huy thành tích đã đạt được, cán bộ, hội viên đang nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Nông dân Tỉnh Điện Biên lần thứ VIII ./.

Đỗ Quang Khải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất