Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 11/8/2012 20:28'(GMT+7)

Đất quy hoạch sân Golf lại thành đất trồng lúa

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Mới đây, nông dân xã Mỹ Phú (Thủ Thừa, Long An ) rất vui khi 280ha đất trồng lúa bị quy hoạch làm dự án sân golf từ năm 2008, được chính quyền tỉnh Long An thu hồi, trả lại cho bà con để tiếp tục trồng lúa. Không chỉ có thế, trong đợt này, UBND tỉnh Long An còn thu hồi một số dự án “treo”, trả lại hơn 500ha đất trồng lúa cho nông dân, nâng tổng số diện tích thu hồi đất trả lại cho người trồng lúa trên địa bàn từ trước đến nay lên hơn 3000ha. Từ kết quả trên, Long An được xem là tỉnh đầu tiên của cả nước, kịp thời thấy được những bất cập trong quy hoạch, mạnh dạn thu hồi các dự án không phù hợp, trả đất cho nông dân phục hồi và phát triển sản xuất.

Để thực hiện vấn đề này, chính quyền tỉnh Long An đã dũng cảm “sửa sai” bằng cách lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát dự án; tổ chức điều chỉnh quy hoạch, kiên quyết thu hồi những dự án bất hợp lý. Tỉnh chủ trương hạn chế tối đa việc chuyển mục đích diện tích đất trồng lúa sang mục đích sử dụng khác và xóa quy hoạch đối với những dự án tổn hại lớn đến diện tích đất trồng lúa.

Thời gian qua, rất nhiều dự án trong cả nước bị đình trệ, giãn tiến độ đầu tư, trong đó có nhiều dự án quy hoạch bất hợp lý, thiếu cơ sở khoa học, chạy theo phong trào, làm thu hẹp diện tích đất lúa của nông dân. Thực trạng này đã dẫn đến hàng trăm nghìn ha đất trước đây trồng lúa bị hoang hóa, lãng phí, trong khi người trồng lúa rơi vào tình trạng thiếu đất sản xuất, chật vật chuyển đổi nghề nghiệp để mưu sinh.

Giữ đất lúa là vấn đề có tính chiến lược quốc gia. Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất của Chính phủ đề xuất và được Quốc hội thông qua, khẳng định rõ mục tiêu giữ ổn định hơn 3,8 triệu héc-ta đất lúa từ nay đến năm 2020. Mục tiêu đó đặt ra những thách thức về quy hoạch, quản lý sử dụng đất, hỗ trợ để nông dân gắn bó với sản xuất nông nghiệp, bảo đảm có lãi... Trước mắt cũng như lâu dài, giữ đất lúa phải bắt đầu từ quy hoạch. Việc quy hoạch phải dựa trên cơ cấu ngành, quỹ đất của địa phương, năng lực của nhà đầu tư và sự đồng thuận từ người dân. Quy hoạch không thể tùy tiện, chạy theo dự án đầu tư bằng mọi giá như thời gian qua. Việc mạnh dạn thu hồi, trả đất trồng lúa cho nông dân của tỉnh Long An cần được nhân rộng và được rút kinh nghiệm ở nhiều địa phương trong cả nước, nhất là ở những vùng sản xuất lúa trọng điểm ở Nam Bộ và Bắc Bộ. Trước hết, cấy ủy, chính quyền địa phương cần phải rà soát lại các dự án. Các dự án “treo”, bất hợp lý, hoặc không hiệu quả cần phải mạnh dạn thu hồi. Việc thu hồi đất trồng lúa trả lại cho nông dân cần gắn liền với quy hoạch lâu dài, bảo đảm cho nông dân yên tâm đầu tư vào sản xuất. Có như vậy mới góp phần bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới./.

(Đặng Trung Kiên/QĐND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất