Thứ Hai, 20/5/2024
Học và làm theo Bác
Chủ Nhật, 14/5/2023 10:13'(GMT+7)

Dấu ấn từ Cuộc thi Học tập và làm theo Bác

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trao giải Nhất cho 2 đội thi của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đảng bộ TX Đông Triều.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trao giải Nhất cho 2 đội thi của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đảng bộ TX Đông Triều.

LAN TỎA CUỘC THI Ở CẤP HUYỆN

Nhằm triển khai hiệu quả Cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 183-KH/TU ngày 11/7/2022 về việc tổ chức Cuộc thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc tỉnh tổ chức triển khai cuộc thi từ cấp cơ sở đến cấp huyện.

Các thí sinh cụm số 1 Đảng bộ Thành phố Cẩm Phả tham gia phần thi Hiểu biết.

Các thí sinh cụm số 1 Đảng bộ Thành phố Cẩm Phả tham gia phần thi Hiểu biết.

Nhận thức sâu sắc về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của Cuộc thi, tất cả các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai Cuộc thi, thành lập Ban tổ chức do Thường trực cấp ủy là trưởng ban, xây dựng nội dung cho phần thi hiểu biết, hùng biện, tài năng theo đúng thể lệ, phù hợp với thực tiễn địa phương, phát huy sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đến cuối tháng 4, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã hoàn thành cuộc thi ở cấp huyện. 13/13 địa phương, đơn vị tổ chức cuộc thi cấp huyện (Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Tiên Yên, Ba Chẽ, Uông Bí, Quảng Yên, Bình Liêu, Đảng ủy Than Quảng Ninh, Cẩm Phả, Đầm Hà, Móng Cái, Đông Triều). Trong đó, cuộc thi cấp cơ sở, cấp cụm có 224 đội thi với trên 5.400 cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Cấp huyện có 189 đội thi với trên 4.500 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tham gia. 

Điển hình như Đảng bộ TP Cẩm Phả, Đảng bộ thành phố đã sớm tổ chức cuộc thi ở hai cấp là cơ sở và thành phố. Tính đến hết ngày 4/3/2023 có 5/5 cụm thi cấp cơ sở đã tổ chức thành công với sự tham gia của 45/45 chi, đảng bộ và 39 đội thi. Đáng chú ý, 100% đảng bộ các phường, xã thành lập đội thi riêng. Trên cơ sở đó, 5 đội nhất cụm và 2 đội nhì cụm đã tham gia cuộc thi cấp thành phố vào ngày 25/3. Cuộc thi đã có những phần thichất lượng, ấn tượng, lan tỏa, thu hút trên 400 thí sinh và cổ động viên tham dự.

Tại Vân Đồn, Đảng bộ huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức, thành lập Ban tổ chức, chỉ đạo triển khai Cuộc thi từ cấp cơ sở… Cuộc thi cấp cơ sở đã hoàn thành trước ngày 30/9/2022 với 112 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và 2.240 người tham gia. Cuộc thi cấp huyện được tổ chức ngày 23/10/2022 với 20 đội thi gồm các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, y tế, trường học… 

Riêng cuộc thi trực tuyến của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã có 82/82 đơn vị với 5948/7365 tỷ lệ đảng viên tham gia thi.

Tại Hạ Long, Đảng bộ thành phố đã tổ chức cho 54 đội thi của các trường, thu hút trên 15.000 giáo viên, học sinh tham gia, cổ vũ. Qua đó, khẳng định nhận thức nghiêm túc, sâu sắc của các cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, thể hiện tình cảm, sự kính yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

SÔI NỔI TRANH TÀI 

Các đội thi tham gia phần thi Hiểu biết.

Các đội thi tham gia phần thi Hiểu biết.

Có mặt tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, chúng tôi cảm nhận rõ bầu không khí sôi nổi, rộn ràng, náo nhiệt của Cuộc thi. Các đội thi xuất sắc nhất đại diện của 20 Đảng bộ với trên 840 thí sinh, diễn viên đã tề tựu về đây. Đáng chú ý, ngoài các thí sinh tham gia, Cuộc thi còn thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đến cổ vũ.

Tại Cuộc thi, toàn bộ thí sinh đều đã thể hiện kiến thức, nhận thức, bản lĩnh của mình thông qua các câu hỏi tại phần thi Hiểu biết liên quan đến các nội dung trong các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tư tưởng của Bác về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên… Năm nay, Cuộc thi cũng áp dụng hình thức thi mới ứng dụng công nghệ số, cho ra kết quả điểm và thứ hạng ngay sau khi phần thi kết thúc nên tạo được không khí thi đua sôi nổi, hấp dẫn, lôi cuốn.

Ở phần thi Hùng biện, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn đúng trọng tâm để trình bày, phân bổ quỹ thời gian hợp lý, các thí sinh đã trình bày trọn vẹn, súc tích, sâu sắc bài thuyết trình của mình chỉ trong 5 phút. Các thí sinh có sự trăn trở trong lựa chọn đề tài, tìm hiểu kỹ lưỡng, tổng hợp kiến thức phong phú, đồng thời quyết tâm cao, trách nhiệm và tâm huyết trong từng bài thuyết trình. Mỗi bài hùng biện đều nêu bật được tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, sự vận dụng linh hoạt tại địa phương, đơn vị, quyết tâm rèn luyện, cũng như truyền tải thông điệp tiếp tục đẩy mạnh việc học và làm Bác.

Phần thi Hùng biện của thí sinh đến từ đội thi Đảng bộ Thị xã Đông Triều.

Phần thi Hùng biện của thí sinh đến từ đội thi Đảng bộ Thị xã Đông Triều.

Ví dụ như bài hùng biện Đảng bộ TP Móng Cái học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia của thí sinh Nguyễn Thị Hương, Chi bộ khu Tràng Vỹ, Đảng bộ phường Trà Cổ; xây dựng nông thôn mới ở Đông Triều của thí sinh Bùi Minh Tuyết, Đoàn Thanh niên khu Đông Tân, phường Hồng Phong, Đảng bộ TX Đông Triều; đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt của thí sinh Trần Văn Kiên, nhân viên Quân khí, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh…

Nhiều bài hùng biện có nội dung sâu sắc, thí sinh có phong thái tự tin, lan tỏa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các thí sinh đã sử dụng nhiều đạo cụ, hình ảnh, tư liệu, trình chiếu, múa phụ họa để làm tăng tính thuyết phục của bài hùng biện; góp phần tạo nên không khí sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa của Cuộc thi.

Thí sinh Nguyễn Thị Hương, Chi bộ khu Trà Vỹ, Đảng bộ TP Móng Cái, cho biết: Được Đảng bộ TP Móng Cái tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện phần thi hùng biện trong cuộc thi, tôi đã lựa chọn chủ đề Đảng bộ TP Móng Cái học tập và làm theo lời Bác về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Đây là chủ đề sát với thực tiễn tại địa phương. Là người đã và đang trực tiếp tham gia công tác tuyên truyền, bản thân tôi rất tâm đắc với một số mô hình có sức lan tỏa của Đảng bộ của TP Móng Cái như: 100 tổ tự quản bảo vệ đường biên, kết nghĩa bản bản, đồng bào công giáo tham gia quản đường biên, cột mốc, xây dựng giáo xứ... Những thực tiễn của TP Móng Cái trong việc học và làm theo Bác hi vọng sẽ là kinh nghiệm cho nhiều địa phương. Bản thân tôi và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân TP Móng Cái sẽ tiếp tục không ngừng học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, qua đó, lan tỏa khát vọng xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Phần thi Tài năng của đội thi Đảng bộ huyện Bình Liêu.

Phần thi Tài năng của đội thi Đảng bộ huyện Bình Liêu.

Ở phần thi Tài năng, các đội đã thể hiện đa dạng các hình thức như hoạt cảnh, tiểu phẩm, chèo, hát, múa… tái hiện lại những câu chuyện về Bác, lời dạy của Bác với các tầng lớp nhân dân, điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác, khát vọng đưa địa phương, đơn vị phát triển. Hầu hết các tiết mục được đầu tư công phu. Lực lượng tham gia đông với đủ các thành phần. Mỗi tiết mục đều chứa đựng những lời dặn dò, những bài học sâu sắc mà Bác để lại cho các thế hệ mai sau và tình yêu của các tầng lớp nhân dân với Bác, qua đó, khơi dậy ý chí trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thi đua thực hiện với khát vọng xây dựng địa phương và tỉnh. Tiêu biểu như: Tiểu phẩm “Bão biển” của đội thi Đảng bộ TP Cẩm Phả; hoạt cảnh “Người là ánh sáng niềm tin” của đội thi Đảng bộ huyện Tiên Yên; tiểu phẩm “Rể Thuế” của đội thi Đảng bộ Cục Thuế tỉnh…

Điển hình như hoạt cảnh "Sáng mãi niềm tin theo Bác" của đội thi Đảng bộ TX Đông Triều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu, thể hiện hoành tráng. Hoạt cảnh đã tái hiện giai đoạn lịch sử đấu tranh anh dũng của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có TX Đông Triều, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh và TX Đông Triều, khát vọng xây dựng TX Đông Triều trở thành thành phố. Đặc biệt, phần thi đã huy động được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia với trên 80 người.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện xuất sắc, hiểu biết sâu rộng, đội thi Đảng bộ TX Đông Triều và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã giành giải Nhất cuộc thi.

Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ủy BĐBP tỉnh triển khai thường xuyên trong toàn đảng bộ. Do đó, kết quả đạt được tại cuộc thi lần này một lần nữa đã khẳng định hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị. Đây là vinh dự và trách nhiệm của Đảng bộ BĐBP tỉnh trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo, sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Mặc dù Cuộc thi đã khép lại, song dư âm sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh ngày càng đi vào hiệu quả; góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đưa việc học và làm theo Bác sẽ trở thành hành động tự giác, thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, từ đó, khơi dậy khát vọng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Cao Quỳnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất