Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 28/10/2009 15:44'(GMT+7)

Dấu ấn Việt Nam từ SEA Games đến AI Games 3

Tinh thần SEA Games 22 sẽ tái diễn

Tinh thần SEA Games 22 sẽ tái diễn

Đại hội Thể thao trong nhà châu Á lần 3 - 2009 (AI Games 3) sắp chính thức khai mạc (30/10). Từ vị thế mò mẫm hội nhập với thể thao thế giới để lần đầu tiên tổ chức thành công ngoài mong đợi đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á – SEA Games 22 - 2003, Việt Nam hiện nay với vị thế là nước chủ nhà, đang rất tự tin và nỗ lực để có một kỳ đại hội cấp châu lục lưu lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế.

Vài dòng lược sử

Ý tưởng tổ chức Đại hội Thể thao trong nhà châu Á đã được Hội đồng Olympic châu Á (OCA) nêu từ năm 2001 với mục đích phát triển ý tưởng của phong trào Olympic trong trong khu vực và khơi dậy sự quan tâm, hứng thú của các tầng lớp nhân dân đối với các môn thể thao tăng cường sức khỏe.

Sáng kiến này đã giành được sự ủng hộ tại phiên họp Đại hội đồng lần thứ 21 của OCA tại thành phố Busan, Hàn Quốc ngày 3/10/2002. Sự kiện mới này chứa đựng một chương trình thể thao đa dạng với đặc điểm là chỉ dành cho các môn không nằm trong chương trình Đại hội Olympic và cũng không nằm trong chương trình Đại hội Thể thao châu Á, nhưng có tiềm năng trong lĩnh vực truyền hình và phổ biến ở châu Á.

Các môn thể thao đa dạng này không chỉ đáp ứng việc khuấy động và kích thích sự phát triển của phong trào thể thao trên các vùng, miền của châu Á rộng lớn mà còn động viên, củng cố và khuyến khích, tạo điều kiện tham gia của thế hệ trẻ vào các hoạt động thể thao Châu lục.

AI Games 3 do Việt Nam đăng cai là đại hội cuối cùng mang tên Đại hội thể thao châu Á trong nhà bởi vì đến năm 2013, đại hội sẽ có tên mới là ASIAD Masinat Indoor Games khi sáp nhập thêm sân chơi ĐH Võ thuật châu Á. Hiện có ba quốc gia chạy đua giành quyền đăng cai đại hội này là Bahrain, Qatar và Turkmenistan.

Một thắng lợi ban đầu là VN đã vận động được Vovinam (môn võ dân tộc Việt) chính thức trở thành môn thi đấu của đại hội. Điều mà giới thể thao VN quan tâm là Vovinam có tiếp tục được đưa vào thi đấu ở đại hội ASIAD Masinat Indoor Games lần tới hay không.

Đây là quyền của nước đăng cai. Vì vậy, để tạo dấu ấn, nhiệm vụ đặc biệt đặt ra với các võ sĩ Vovinam VN là họ phải giành được HCV đầu tiên của AI Games 3 trên sân nhà.

Chủ nhà vượt khó

Quá trình chuẩn bị của chủ nhà đã gặp không ít thách thức với ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đáng mừng là BTC AI Games 3 - 2009, đã tìm được các nhà tài trợ nhằm bảo đảm tài chính cho công tác tổ chức đại hội vốn rất tốn kém.

Với việc đăng cai tổ chức AI Games 3, đây là lần đầu tiên VN trở thành chủ nhà của một kỳ đại hội thể thao tầm cỡ châu lục, quy tụ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Từ SEA Games 22 đến AI Games 3

Năm 2003, VN tưng bừng với sự kiện lần đầu tiên trở thành nước chủ nhà một kỳ SEA Games và hoàn thành vai trò này thành công rực rỡ. Sáu năm sau, VN tiếp tục đăng cai đại hội thể thao mang tầm quốc tế thứ hai.

Những năm gần đây, thể thao VN có những bước trưởng thành đáng kể. Tại đấu trường Đông Nam Á, với bước tạo đà từ SEA Games 22, trong liên tiếp hai kỳ SEA Games gần đây, đoàn VN đều bảo vệ một cách xứng đáng vị trí thứ ba toàn đoàn.

Ở cấp độ cao hơn, Á vận hội 2006 Doha, Qatar, VN giành ba HCV, 13HCB, bảy HCĐ, xếp 19/45 đoàn. Tại Olympic Bắc Kinh 2008, VN giành một HCB tái lập thành tích ở Olympic năm 2000, xếp thứ 71 trên bảng tổng sắp Đại hội.

Biểu tượng của AI Games 3 là hình ngọn đuốc - hoa sen chứa bên trong là biểu tượng thu nhỏ của OCA. Ngọn đuốc được tạo thành bởi những cánh hoa sen nhiều màu sắc đang cháy gợi lên một không khí sôi động, đồng thời những cánh hoa được gắn kết như những bàn tay xiết chặt tình đoàn kết - hữu nghị - hợp tác.

Hoa sen cũng tượng trưng cho nét đẹp tinh tế, mộc mạc, mang đậm dấu ấn Việt.     

Hôm nay hai đội Futsal nam - nữ “mở hàng”

Môn Futsal (Bóng đá trong nhà) sẽ khởi tranh sớm nhất AI Games 3 – 2009 vào hôm nay (28/10) tại TPHCM ở NTĐ Phú Thọ (dành cho nam) và NTĐ Tân Bình (dành cho nữ).

Hai trận nữ ở bảng A sẽ diễn ra chiều nay là Việt Nam – Thái Lan (14h) và Malaysia – Jordan (16h). Ở giải nam sẽ diễn ra ba trận: Iran – Turkmenistan (14h), Việt Nam – Malaysia (16h) và Jordan – Bahrain (18h).   

Theo TienPhongOnline
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất