Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 26/10/2009 11:0'(GMT+7)

Bóng đá trẻ và đôi điều suy ngẫm

Học viện HAGL-Arsenal JMG chủ yếu đào tạo những cầu thủ ở hàng tấn công

Học viện HAGL-Arsenal JMG chủ yếu đào tạo những cầu thủ ở hàng tấn công

Ở các giải đấu cấp ĐTQG, yếu tố thể lực lấn lướt và người ta ít nhận ra độ chênh của những cầu thủ có tư duy chiến thuật xuất sắc với những người khác cũng được ăn tập dài hạn. Thế nhưng, theo dõi xuyên suốt qua một loạt những trận thi đấu của các đội trẻ Việt Nam, người ta mới càng nhận thấy rõ đặc điểm tư duy chiến thuật, kỹ thuật của Việt Nam nổi trội so với các đồng nghiệp quốc tế.

Trong các trận đấu ở vòng loại giải U16 châu Á 2010 mới đây, người ta thấy cực kỳ rõ yếu tố đó. Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Thái Lan có thể được đào tạo bài bản và có thể hình tốt hơn chúng ta. Họ có thể đến từ một nền bóng đá được xếp hạng cao hơn. Thế nhưng, tư duy chiến thuật và cái chất “quái” trong bóng đá của họ chắc chắn không thể bằng các cầu thủ Việt Nam. Thể hình hạn chế đã khiến các cầu thủ Việt Nam buộc phải vận dụng tư duy nhiều hơn để bù đắp lại những hạn chế.

Có lẽ các chuyên gia huấn luyện và tìm kiếm tài năng đến từ châu Âu của Barcelona, Arsenal không bỏ sót yếu tố này và thực tế trong những lần tuyển mộ, họ đã chú trọng vào nhóm các cầu thủ có khả năng phát động tấn công của Việt Nam. Cả 3 cầu thủ lọt vào VCK Giấc mơ sân cỏ ở Qatar năm nay đều là tiền vệ.

Khi bóng đá trẻ Việt Nam được chú ý hơn trước, chúng ta lập tức sản sinh ra những cầu thủ tấn công đáng chú ý. Những cầu thủ ở hàng phòng ngự lại ít được chú ý bởi lẽ, họ có thể thi đấu khôn ngoan nhưng với những hạn chế thể hình khiến họ khó vươn tới đỉnh cao.

Ai cũng biết vấn đề mang tính chiến lược của một nền bóng đá chính là bóng đá trẻ. Nhưng phải đầu tư cụ thể cho bóng đá trẻ như thế nào để tạo ra những “sản phẩm” chất lượng cao “Made in Việt Nam” là gì thì đôi khi, chúng ta bị vướng mắc. Chế độ dinh dưỡng là điều mà nhiều người phải quan tâm đặc biệt nếu muốn tạo ra những cầu thủ có thể thi đấu chuyên nghiệp. Một vài giải đấu được tăng tiền ăn không thể giúp cầu thủ cải thiện căn bản thực trạng thể lực của họ.

Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi tập luyện khoa học có thể giúp chúng ta cải thiện được chiều cao và sức vóc. Với nền dinh dưỡng tốt thì chính các HLV mới dám mạnh dạn đẩy mạnh khối lượng vận động và tăng cường độ các bài tập lên cao hơn. Điều này không thể làm từng giai đoạn, mà phải thực hiện ngay từ khi các VĐV còn nhỏ. Đôi khi ở Việt Nam, các cầu thủ tập trung quá lớn cho các lứa U hay ĐTQG. Nói một cách khác, đó là một cách làm hớt ngọn nên khó tạo ra một sự đột biến mạnh mẽ.

Thực tế đã có thời, người ta kêu gọi gửi các đội bóng trẻ Việt Nam đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Thể Công cũng từng gửi cầu thủ đi đào tạo ở nước ngoài. Tuy nhiên, muốn làm việc đó thì rất tốn kém mà hiệu quả chưa chắc đã cao. Chỉ cần đào tạo ngay tại quê nhà vẫn có thể làm được. Lực lượng HLV nội có trình độ chuyên môn không thiếu, cái thiếu chỉ là một sự đầu tư căn cơ và bài bản./.

Theo Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất