Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 31/10/2013 14:27'(GMT+7)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tài nguyên - môi trường trong tình hình mới

Lễ ký kết Chương trình  phối hợp công tác giai đoạn 2013 - 2016 giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường. (Ảnh: HMT)

Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2013 - 2016 giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường. (Ảnh: HMT)

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tình trạng suy thoái, cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững của đất nước. Công tác quy hoạch, khai thác, sử dụng và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên như khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên biển còn thiếu hợp lý và chưa hiệu quả; biến đổi khí hậu, các hiện tượng khí tượng thuỷ văn cực đoan và ô nhiễm môi trường đang có xu hướng gia tăng cả về tần suất và cường độ, gây ra những tác động khôn lường.

Nhận thức được tầm quan trọng của tài nguyên và môi trường, xác định đây là cơ sở, tiền đề cho hoạch định đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, nhằm giải quyết kịp thời, hài hoà và mang tính hệ thống cao các vấn đề nêu trên.

Cùng với quá trình CNH - HĐH, các chủ trương, chính sách về tài nguyên và bảo vệ môi trường đã thường xuyên được Đảng và Nhà nước ta chú trọng đổi mới, bổ sung và hoàn thiện, thông qua Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để định hướng lãnh đạo, chỉ đạo và các vấn đề trong chính sách, pháp luật đất đai, chiến lược biển, khoáng sản và bảo vệ môi trường trong thời gian qua. Hiện thực hoá chủ trương, quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh hoạt động quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khó hậu và đạt được những kết quả bước đầu.

Nhằm đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường một cách hiệu quả và thiết thực, công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và tất cả các tầng lớp nhân dân, tăng cường sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giải quyết thoả đáng các vấn đề bức xúc của nhân dân trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Được trao trách nhiệm đi đầu trong công tác này là đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo cùng với ngành Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 27/4/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) đã ban hành Quyết định 221-QĐ/TW về "Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân". Thực hiện Quyết định này, hằng năm, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường phối hợp công tác trong nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cũng như chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Trong những năm vừa qua, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi, thảo luận và triển khai các kế hoạch, nội dung phối hợp công tác phục vụ xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về lĩnh vực tài nguyên - môi trường và đạt được một số kết quả chính như sau:

Một là, phối hợp tổ chức các hội nghị toàn quốc, hội nghị vùng, miền, hội thảo, toạ đàm quán triệt, tuyên truyền thực hiện các quan điểm của Đảng về công tác bảo vệ môi trường và các lĩnh vực của ngành theo tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Hai là, phối hợp với các bộ, ngành, tình, thành uỷ xây dựng và tuyên truyền phổ biến tài liệu "Sổ tay cán bộ tuyên giáo bảo vệ môi trường" và các tài liệu thông tin thời sự về tình hình biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nhằm cung cấp những khái niệm, kiến thức cơ bản về lĩnh vực tài nguyên - môi trường, nâng cao nhận thức, hỗ trợ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và ngành Tuyên giáo trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Ba là, tổ chức các lớp tập huấn cho các địa phương về công tác bảo vệ môi trường, kiểm tra giám sát những vi phạm trong bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên. Thành phần tham dự gồm cán bộ tuyên giáo từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, phối hợp xây dựng các đề án về "tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai" và "chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường", phục vụ cho việc ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu và Nghị quyết 24-NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương khoá XI, bao gồm các công tác: 1 - Phối hợp tổ chức và triển khai hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập phục vụ xây dựng các văn bản dự thảo của các đề án nói trên (Báo cáo Đề án, Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết). 2 - Xây dựng đề cương, kế hoạch thực hiện, yêu cầu và hướng dẫn các ban, bộ, ngành, tỉnh uỷ, thành uỷ báo cáo về đánh giá tình hình thực hiện chủ trương của Đảng, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn mới. 3 - Tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương; tổ chức các hội thảo, toạ đàm khoa học, các buổi làm việc trực tiếp để xin ý kiến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí nguyên là Lãnh đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường qua các thời kỳ, các chuyên gia, nhà khoa học.

Năm là, thực hiện đề án tuyên truyền biển, đảo hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đội ngũ trí thức và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Sáu là, phối hợp công tác tập huấn, cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên toàn quốc về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước phục vụ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớn nhân dân về lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Bảy là, tổ chức tập huấn toàn quốc cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, khoa học, công nghệ, tài nguyên, môi trường của các địa phương và ở Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội về biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Các hoạt động phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất xây dựng và hoàn thiện chủ trương, cơ chế, chính sách về tài nguyên - môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc khai thức, sử dụng, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự nhất trí trong nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân đối với việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Trước yêu cầu của tình hình mới, công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới tiếp tục được tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa, nhằm đáp ứng việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho các cấp uỷ đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức thực hiện việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm, bức xúc, phản biện xã hội, các xung đột lợi ích trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; tổ chức khen thưởng, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường./.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất