Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 30/10/2013 10:16'(GMT+7)

Triển khai phong trào “Ba trách nhiệm” trong thanh niên công chức, viên chức

Hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ với trách nhiệm thực thi công vụ” do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk tổ chức. (Ảnh minh hoạ).

Hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ với trách nhiệm thực thi công vụ” do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk tổ chức. (Ảnh minh hoạ).

Phong trào “Ba trách nhiệm” trong khối thanh niên công chức, viên chức là một trong những nội dung được định hướng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Để việc thực hiện phong trào có chất lượng, hiệu quả, mới đây Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có Hướng dẫn triển khai tới các cấp cơ sở Đoàn trên toàn quốc.

Việc triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào "Ba sẵn sàng" tới đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo môi trường để ĐVTN là cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, rèn luyện; phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, trong sạch, yêu nước.

Đồng thời, thông qua phong trào, khuyến khích phát huy hiệu quả trí tuệ tập thể, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc đảm nhận những khâu khó, việc mới, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển.

Theo đó, để đảm bảo tính chủ động, sáng tạo trong triển khai phong trào cho phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, với từng đối tượng cụ thể, nội hàm của các tên gọi “trách nhiệm” có thể khác nhau nhưng việc cụ thể hóa phong trào tại các đơn vị sẽ tập trung vào những nội dung sau:

Trách nhiệm với công việc:

Tận tâm với công việc, hoàn thành tốt công việc được cơ quan, đơn vị phân công; tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp góp phần triển khai hiệu quả công việc với chất lượng tốt nhất. Nghiên cứu, đề xuất cải tiến các quy trình nghiệp vụ, giảm bớt các thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn thời gian, tiến độ giải quyết công việc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại cơ quan, đơn vị.

Trách nhiệm với nhân dân:

Có thái độ ân cần, hòa nhã khi làm việc với người dân; đồng cảm, chia sẻ, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân với thái độ cầu thị. Tận tâm phục vụ nhân dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tư vấn trung thực, giải thích kịp thời, chu đáo những thắc mắc của người dân theo yêu cầu công việc; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu, thể hiện thái độ cửa quyền, hách dịch với nhân dân. Giữ nguyên tắc công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai khi làm việc với người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Trách nhiệm với chính mình:

Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Tích cực rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp; có ý thức tự phê bình và phê bình. Không ngừng học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xã hội; tích cực nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ cho công việc, xã hội; xây dựng tác phong làm việc khoa học, đảm bảo thực hiện công việc đúng tiến độ, đạt yêu cầu chất lượng.

Để việc triển khai những nội dung trên đạt được kết quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu đề ra, những giải pháp thực hiện cũng được Ban Bí thư Trung ương Đoàn nêu lên trong Hướng dẫn như sau:

Một là, tham mưu với lãnh đạo đơn vị khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ đăng ký tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phục vụ công tác. Tham mưu lãnh đạo đơn vị tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghiên cứu khoa học. Khuyến khích đoàn viên, thanh niên đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng các chuyên đề trong từng lĩnh vực; đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của ngành, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, phương pháp quản lý, cải cách thủ tục hành chính trong triển khai nhiệm vụ được giao.

Hai là, tổ chức các hội thi về chuyên môn, nghiệp vụ theo từng ngành, lĩnh vực, nghiệp vụ, chuyên môn (như: Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi; Thanh niên với cải cách hành chính, Công chức trẻ với văn minh công sở...). Tổ chức các hội thảo, tọa đàm, báo cáo chuyên đề, diễn đàn gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, đơn vị. Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng xã hội, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ.

Ba là, xây dựng các tiêu chí, chuẩn mực người cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong thời kỳ mới phù hợp với đặc điểm tình hình cơ quan, đơn vị. Tổ chức các đợt thi đua cao điểm trong triển khai công việc, tạo động lực để ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo, đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, rút ngắn thời gian triển khai và nâng cao chất lượng công việc; hiến kế các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, hiệu quả hoạt động các phong trào Đoàn, Hội tại đơn vị.

Bốn là, thành lập, duy trì các câu lạc bộ cán bộ trẻ, câu lạc bộ khoa học trẻ... phù hợp với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh cuộc vận động “Nụ cười công chức”; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng công sở văn minh, sạch, đẹp. Tổ chức các “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết các thủ tục hành chính tồn đọng, tư vấn pháp luật cho người dân.

Năm là, xây dựng giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”, trong đó xác định việc triển khai phong trào “Ba trách nhiệm” là một trong những tiêu chí trọng tâm để đánh giá, bình chọn giải thưởng.

Sáu là, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, quan liêu ở cơ quan, đơn vị./.

Hoàng Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất