Thứ Ba, 24/12/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 30/10/2015 20:24'(GMT+7)

Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2015-2016

Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong năm học 2014-2015, giáo dục đại học đã đạt được một số kết quả nổi bật, được xã hội đánh giá cao. Đó là, đã hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. Đẩy nhanh việc xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Luật Giáo dục Đại học và các chủ trương, kế hoạch tổng thể thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học. Có nhiều văn bản quan trọng, có tính đột phá đã được ban hành như Điều lệ trường đại học, cao đẳng; Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy; Nghị định phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học; Nghị định quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục đại học;…

Bên cạnh đó, đã ổn định quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo. Tiếp tục điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo, cơ cấu tuyển sinh theo hướng phù hợp với nhu cầu sử dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Quản lý chặt chẽ việc mở ngành, kiên quyết không cấp phép mở các ngành không đủ điều kiện theo quy định. Tiếp tục chấn chỉnh công tác đào tạo, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên, thực hiện các chương trình, đề án. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Giáo dục đại học đã tăng cường tự chủ, đổi mới quản trị đại học. Giao thêm quyền tự chủ (tài chính, nhân sự và đào tạo) cho các cơ sở giáo dục đại học đủ điều kiện. Thực hiện chuyển đổi loại hình trường dân lập sang tư thục phù hợp với thực tế. Các trường tiếp tục kiện toàn, thành lập hội đồng trường,…

Công tác thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng đã được đổi mới. Thực hiện một kỳ trung học phổ thông quốc gia làm cơ sở để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Công tác này đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đã có hiệu quả hơn.

Từ những thành quả đã đạt được, trong năm học 2015-2016, giáo dục đại học tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, cơ cấu lại hệ thống các cơ sở giáo dục đại học để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và chất lượng đào tạo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh giáo dục đại học. Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phù hợp với các quy định mới của Luật Giáo dục Nghề nghiệp. Chú trọng quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, các trường đại học sư phạm trọng điểm. Hạn chế tối đa việc nâng cấp và thành lập mới các trường đại học, cao đẳng công lập. Cơ cấu lại hệ thống các cơ sở giáo dục đại học (chuyển đổi ngành đào tạo, giải thể, sáp nhập, chuyển cơ sở đào tạo thành phân hiệu các trường có uy tín,…) để sử dụng hiệu quả các nguồn lực và nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ hai, phát triển chương trình đào tạo phù hợp với khung trình độ quốc gia và yêu cầu của thị trường lao động: Nhân rộng mô hình tự chủ đại học theo Nghị quyết 77 của Chính phủ; nghiên cứu thí điểm trường tự chủ tài chính toàn phần và từng phần. Triển khai công tác phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học làm căn cứ để các trường định hướng lại sứ mạng, mục tiêu và kế hoạch đầu tư, phát triển; thực hiện Điều lệ trường đại học, cao đẳng đồng bộ, thống nhất. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục đổi mới chương trình, công bố chuẩn đầu ra trên cơ sở yêu cầu của thị trường lao động, phù hợp với khung trình độ tham chiếu ASEAN. Xây dựng Đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tiền lương gắn với đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục và đào tạo.

Thứ ba, kiểm định chất lượng, tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng đào tạo: Đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đã được thành lập, nhanh chóng triển khai kiểm định và công nhận các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo đạt chất lượng. Quản lý chất lượng đầu vào; đổi mới công tác xác định chỉ tiêu đào tạo theo ngành, nhóm ngành đối với từng trình độ đào tạo. Các cơ sở đào tạo đại học thực hiện đánh giá, kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình đào tạo bao gồm đánh giá từng tín chỉ, học kỳ, năm học; phát triển đội ngũ giảng viên để bảo đảm tỷ lệ sinh viên/giảng viên từng ngành, nhóm ngành đúng quy định. Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra giáo dục, tập trung thanh tra chuyên sâu, thanh tra có trọng điểm.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh theo tinh thần giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh: Tiếp tục thực hiên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cơ sở rút kinh nghiệm kỳ thi năm 2015 như hoàn thiện phần mềm tuyển sinh, điều chỉnh, bổ sung quy chế tuyển sinh (rút ngắn thời gian xét tuyển, thay đổi phương thức xét tuyển,…).

Với việc triển khai tốt các nhiệm vụ trên, chắc chắn giáo dục đại học sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.


Ngô Thanh Long
Ban Tuyên giáo Trung ương

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất