Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 15/8/2017 19:16'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động Năm APEC Việt Nam 2017

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu kết luận Hội nghị

Ngày15/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương Khu vực phía Bắc tháng 8/2017. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. 

Tại Hội nghị, thông tin về kết quả nổi bật của kỳ thi Tốt nghiệp Phổ thông trung học quốc gia năm 2017, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết: Kỳ thi được tổ chức với tinh thần nghiêm túc, công bằng. Việc tổ chức kỳ thi phù hợp tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện, đảm bảo độ tin cậy cho các trường Đại học, Cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển. Về đề thi, trước đây, các thí sinh thi chủ yếu theo hình thức tự luận, phụ thuộc vào chủ quan của người chấm, dễ gây sự mất công bằng cho thí sinh. Đến nay, hầu hết các môn thi đều được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Văn. Hình thức thi này đảm bảo được tính khách quan, công bằng, hạn chế được được những tiêu cực trong quá trình tổ chức thi bởi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Đặc biệt, tổ chức hình thức thi trắc nghiệm sẽ giúp cho học sinh học đều được tất cả các môn học. 

Về nội dung, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đánh giá đề thi năm nay bám sát chương trình lớp 12, đảm bảo vừa sức, tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi. Vì vậy, tỷ lệ tốt nghiệp chung trên toàn quốc năm nay đạt trên 97%, nhiều tỉnh thành có tỷ lệ thí học sinh đạt tốt nghiệp cao 99%.  Về định hướng thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng thời gian tới, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Bộ sẽ tiếp tục thực hiện phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng đang áp dụng trong năm nay cho các năm 2018 và 2019. 

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được nghe lãnh đạo Bộ ngoại giao thông tin về kết quả chủ yếu của các hoạt động năm APEC Việt Nam 2017 và các hoạt động trọng tâm trong thời gian tới để chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017; lãnh đạo Bộ Công an thông tin về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phá hoại an ninh quốc gia 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm nay.

Định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Lâm Phương Thanh nhấn mạnh, căn cứ nội dung các chuyên đề đã được cung cấp tại Hội nghị, các đồng chí báo cáo viên chủ động lựa chọn thông tin để tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Về kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2017 – 2018, cần nhấn mạnh một số điểm như sau: 

Thứ nhất, ngành Giáo dục - Đào tạo cả nước đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2017, gắn với tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2017 - 2018. Nhìn chung, kỳ thi “hai trong một, tổ chức tại địa phương năm 2017”, đã diễn ra an toàn, giảm bớt sự tốn kém về tiền bạc, thời gian đi lại cho các bậc phụ huynh và giảm căng thẳng cho học sinh.

Thứ hai, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, việc tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2017 - 2018 vẫn còn một số hạn chế, bất cập, gây bức xúc trong xã hội. Đó là: Việc ra đề thi năm nay chưa có sự phân hóa cao, điểm ưu tiên khu vực quá cao, dẫn tới việc một số học sinh ở thành phố, thị xã đạt 28, 29 điểm, nhưng khi dự tuyển vào các trường tốp đầu: Công an, Quân đội, Y khoa… bị trượt nguyện vọng 01. Dư luận rất băn khoăn, lo ngại về điểm chuẩn của một số trường sư phạm thấp dưới điểm sàn, thậm chí dưới 10 điểm 3 môn vẫn được tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng giáo dục phổ thông…

Thứ ba, đề nghị các đồng chí tiếp tục nắm bắt dư luận xã hội về kỳ thi này, phản ánh với các cấp ủy đảng, để có những chỉ đạo kịp thời, nhằm tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; tập trung tháo gỡ những bất cập, khó khăn của ngành giáo dục, đào tạo.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phá hoại an ninh quốc gia, có thể khẳng định, các cơ quan chức năng Ngoại giao, Quân đội, Công an… đã chủ động xây dựng lực lượng từng bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại…tích cực phối hợp đấu tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không để Tổ quốc bị động bất ngờ. Điểm nổi bật, trong thời gian qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo vệ an ninh của nước ta đã tập trung lực lượng, tổ chức khám phá, điều tra làm rõ các hành vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, truy quét, bóc gỡ, bắt giữ được nhiều đối tượng cầm đầu, cộm cán để đưa ra xét xử:  Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền và nòng cốt là đội ngũ báo cáo viên từ Trung ương tới địa phương, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm cần tiếp tục quan tâm, quán triệt tổ chức thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân, kịp thời phát hiện các hoạt động của các đối tượng trên địa bàn, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Về các hoạt động Năm APEC Việt Nam 2017, khi tuyên truyền nhấn mạnh một số nội dung: 

Thứ nhất, việc nước ta đảm nhận vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định Tầm nhìn chiến lược của Việt Nam về tương lai châu Á - Thái Bình Dương. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao đối với nước ta. 

Thứ hai, trong một thế giới toàn cầu hóa đầy biến động, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định TPP, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch có nguy cơ trỗi dậy và trở thành một lực cản đối với tiến trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế. Là thành viên có trách nhiệm của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đã đưa ra chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, được bạn bè và các đối tác của Diễn đàn APEC đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng. 

Năm APEC 2017, Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để cùng các thành viên thúc đẩy mạnh mẽ việc hoàn thành các Mục tiêu Bô-go về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020; chung tay xây dựng tầm nhìn liên kết khu vực trong giai đoạn phát triển mới. Với các hoạt động phong phú, đa dạng của APEC được tổ chức trên phạm vi cả nước, các nguyên thủ quốc gia các nước APEC, gồm: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản…đã nhận lời tới thăm Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh APEC. Đây là một cơ hội quan trọng để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới, nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. 

Thứ ba, năm APEC 2017 là cơ hội thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra; đề nghị các địa phương cả nước và những địa phương được vinh dự được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động Năm APEC 2017, cần tăng cường tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh, mến khách, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè thế giới.

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị các báo cáo viên cần tập trung tuyên truyền một số nội dung trong tháng 8 và đầu tháng 9/2017. Đó là, tập trung tuyên truyền Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 là 6,7%. Tuyên truyền sâu rộng hoạt động “tương thân tương ái”, hỗ trợ các địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Tiếp tục tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, tận dụng tốt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất, kinh doanh. Tuyên truyền kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.  Tuyên truyền việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII). Tiếp tục tuyên truyền kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương Quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị và kết quả 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phản ánh biểu dương tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác; các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Tuyên truyền về Hội thảo Lý luận lần thứ 5 giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào với chủ đề “Phát triển nhanh, bền vững”; nhấn mạnh Hội thảo lần này là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, có giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, diễn ra trong năm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào.

Tuyên truyền và tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tổ chức tốt các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới; ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, khai giảng năm học mới 2017 - 2018 ở tất cả các cấp học; khẩn trương tu bổ trường học, hỗ trợ thiết bị sách vở, quần áo để trẻ em vùng bị ảnh hưởng thiên tai, được tới trường dự khai giảng năm học mới. Tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, để giảm thiểu thiệt hại về người.

Tiếp tục tuyên truyền về tình hình dịch sốt xuất huyết, vận động nhân dân quyết liệt triển khai chiến dịch diệt muỗi, diệt loăng quăng, vệ sinh, sạch sẽ; hướng dẫn và kiểm tra việc giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng, chống, điều trị sốt xuất huyết, hạn chế sự lây lan nguồn bệnh, giảm thiểu thiệt hại về người.

Thu Hằng

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất