Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 21/12/2015 22:40'(GMT+7)

Đề cao nếp sống văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông trong cộng đồng

GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam phát biểu (Ảnh DP)

GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam phát biểu (Ảnh DP)

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam nhấn manh: Trong những năm qua, Ủy ban ATGT quốc gia đã có rất nhiều giải pháp khác nhau và một giải pháp lâu dài là xây dựng Văn hóa giao thông, từ đó giảm bớt tai nạn, tăng cường an toàn giao thông. Dự án đưa Văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật được Ban An toàn giao thông quốc gia giao cho Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam triển khai từ năm 2010 đến nay và đang tiếp tục thực hiện với nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật, trật tự ATGT và nếp sống văn hóa, văn minh khi tham gia giao thông trong cộng đồng.

Các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật, các nhà báo, văn nghệ sĩ cả nước đã vào cuộc cùng xây dựng nếp sống văn hóa giao thông cho cộng đồng bằng các tin bài, các chương trình nghệ thuật sinh động, thiết thực, hấp dẫn, góp phần làm cho văn hóa giao thông thâm nhập sâu vào đời sống nhân dân, tạo nên ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, tạo nếp sống văn minh trong tham gia giao thông của cộng đồng.

GS Hoàng Chương khẳng định trong thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng đã hợp tác mạnh mẽ với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam bằng một chiến dịch tuyên truyền rộng rãi và liên tục về đề tài Văn hóa giao thông từ báo viết, báo hình, báo mạng, báo nói. Đến nay đã có hàng trăm bài viết về Văn hóa giao thông trên các báo và trên 15 chương trình hài kịch, 4 vở kịch dài phát trên các Đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương.

Trung tâm đã tổ chức các cuộc hội thảo khoa học ở các tỉnh thành và in nhiều sách và đĩa hình về Văn hóa giao thông, đã tặng cho đại biểu quốc hội và các tỉnh. Dự án đưa Văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật thực sự đã góp phần nâng cao nhận thức về Văn hóa giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, tạo nên một trật tự ATGT bền vững làm cho đất nước an bình hơn, đẹp đẽ hơn.

Trung tâm cũng đã tổ chức chương trình biểu diễn Múa rối nước và ca nhạc kết hợp có triển lãm tranh về văn hóa giao thông tại một số trường phổ thông, đây là một trong lĩnh vực hoạt động sôi nổi và có hiệu quả nhất. Đã in hàng trăm đĩa (tiếng) có nội dung tuyên truyền về Văn hóa giao thông gửi tặng các trường phổ thông, phát trước lúc tập trung để nhà trường tuyên truyền.

Đặc biệt, với việc phát động cuộc thi thiếu nhi toàn quốc vẽ tranh về Văn hóa giao thông, sau nhiều lần đã só trên 3.000 bức tranh từ các Nhà văn hóa thiếu nhi các tỉnh gửi về. Ban giám khảo là những họa sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ của Trung tâm, họa sĩ của Nhà Văn hóa thiếu nhi Hà Nội đã chấm và chọn ra những bức tranh tiêu biểu, đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng và tổ chức triễn lãm tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại số 2 Vân Hồ, Hà Nội và nhiều đợt triễn lãm tại Nhà Văn hóa Đà Nẵng, Nhà Văn hóa tỉnh Bình Định, trường tiểu học phường Xuân Đỉnh.

Thông qua cuộc thi và triển lãm tranh, các em thiếu nhi tại các Nhà văn hóa hưởng ứng rất nhiệt tình và có nhiều bức tranh đạt về cả nghệ thuật và nội dung. Những cuộc thi vẽ tranh về Văn hóa giao thông là cơ hội để các em thể hiện tài năng hội họa, quan trọng là các em nâng cao nhận thức của mình về Văn hóa giao thông và ATGT./.

Duy Phong



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất