Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 17/12/2015 9:17'(GMT+7)

Hiệu quả từ chương trình xây nhà tránh lũ cho hộ nghèo ở Phú Yên

Nhà tránh lũ của ông Phạm Văn Bé có thể làm nơi chạy lũ cho từ hai đến ba hộ dân trong vùng - Ảnh: P.NAM

Nhà tránh lũ của ông Phạm Văn Bé có thể làm nơi chạy lũ cho từ hai đến ba hộ dân trong vùng - Ảnh: P.NAM

Năm 2013, tỉnh Phú Yên thí điểm xây 100 nhà tránh lũ cho hộ nghèo ở vùng hạ lưu sông Cái thuộc huyện Tuy An và huyện miền núi Đồng Xuân theo Quyết định 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Năm 2015, tỉnh có 258 hộ nghèo được xây dựng nhà ở tránh lũ giai đoạn 2015-2016 theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Tùy thuộc vào đối tượng và nơi cư trú theo quy định của Chính phủ, năm 2015, mỗi hộ nghèo ở Phú Yên được hỗ trợ từ 20 - 26 triệu đồng từ ngân sách và Quỹ “Ngày vì người nghèo” để xây nhà tránh bão, lụt. Ngoài ra, những hộ trên có nhu cầu được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên cho vay tối đa 15 triệu đồng/hộ để xây nhà…Tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành 3 mẫu thiết kế nhà ở phòng tránh bão, lụt để người dân lựa chọn. 

Xã An Dân (huyện Tuy An) là một trong những địa phương có số hộ được hỗ trợ xây nhà tránh lũ nhiều nhất tỉnh Phú Yên. Phó Chủ tịch UBND xã An Dân Nguyễn Đức Minh khẳng định: Năm 2013, xã An Dân được tỉnh chọn thí điểm xây dựng 40 nhà tránh bão, lụt cho các hộ dân. Năm 2015, xã xây thêm 28 nhà theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc xây nhà tránh bão, lụt là chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước và là động lực để hộ nghèo vùng bão, lụt trong xã ổn định cuộc sống. 

Ông Ngô Anh Dân (66 tuổi), thôn An Thổ, xã An Dân được hỗ trợ xây nhà tránh bão, lụt vào tháng 4/2015 phấn khởi chia sẻ: Năm 2009, ở đây lụt lớn lắm, nước vào trong nhà hơn 1,5 mét. Vì vậy, gia đình tôi được Nhà nước và chính quyền địa phương hỗ trợ tạo điều kiện xây nhà tránh bão, lụt. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ gia đình tôi 12 triệu, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 15 triệu... Nhờ đó, gia đình tôi đã xây được căn nhà 2 tầng có diện tích sàn rộng 18 m2 nằm sát với căn nhà trước đây thường bị ngập khi lũ từ sông Cái đổ về. 

Trong ngôi nhà kiên cố, chị Huỳnh Thị Bích Liên ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam, huyện miền núi Đồng Xuân vui vẻ cho biết: khi chưa có nhà tránh lũ, mỗi khi mưa tới gia đình tôi rất lo. Đặc biệt, khi mùa mưa tới tôi đều phải chuẩn bị sẵn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết trong nhà để tránh lũ. Từ khi được hỗ trợ xây nhà tránh lũ, mọi người trong gia đình tôi đều yên tâm, không thấp thỏm lo âu khi bão đến. 

Còn bà Huỳnh Thị Hường, 87 tuổi, ở thôn Tân Long (xã Xuân Sơn Nam) mặc dù thu nhập mỗi tháng chỉ 180.000 đồng từ tiền hỗ trợ người già của nhà nước nhưng bà cũng xây dựng được ngôi nhà tránh lũ hai tầng khang trang có diện tích sử dụng gần 40m2, trị giá 90 triệu đồng. Bà Hường xuc động nói: Nếu không có khoản tiền hỗ trợ của nhà nước và con cháu cả đời tôi cũng không dám mơ có được nhà tránh bão, lũ như hôm nay. 

Gia đình chị Liên cũng như bà Hường là 2 trong số 150 hộ ở huyện miền núi Đồng Xuân được hỗ trợ xây nhà tránh bão, lụt theo thiết kế mẫu của Sở Xây dựng Phú Yên với độ cao sàn tránh lũ cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 - 3,6 mét. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ khẳng định: Không những các hộ gia đình được hưởng lợi trực tiếp từ nhà tránh lũ, những hộ xung quanh cũng được hưởng lợi chung, khi mùa lũ về người dân có thể gửi đồ đạc hoặc cùng trú trên nhà tránh lũ. 

Theo đề án, năm 2016 tỉnh Phú Yên tiếp tục hỗ trợ xây dựng 158 nhà tránh bão, lụt cho hộ nghèo. 

Có thể khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước hỗ trợ xây nhà tránh lũ cho hộ nghèo ở vùng thường bị thiên tai là chủ trương đúng đắn, được người dân đồng tình ủng hộ. Việc hỗ trợ nhà ở không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, phòng tránh thiên tai mà còn giúp các hộ dân ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo./. 

Thế Lập/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất