Thứ Năm, 26/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 27/2/2011 17:2'(GMT+7)

Để hạn chế nạn buôn người qua biên giới, tuyên truyền là giải pháp hiệu quả nhất

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lào Cai xuống bản tuyên truyền về phòng, chống nạn buôn bán phụ nữ.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lào Cai xuống bản tuyên truyền về phòng, chống nạn buôn bán phụ nữ.

Những ngày cuối tháng 2-2011, theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai), chúng tôi được trực tiếp xem các anh “đánh án”; rồi tham gia công tác tuyên truyền ở những bản, làng vùng cao... Những câu chuyện, những số phận con người chỉ vì sự không hiểu biết mà chẳng may sa chân vào vòng xoáy của sự tủi nhục, uất hận....

Đau lòng khi nghe đối tượng tự thú

Những ngày tháng 2-2011, tại phòng lấy cung của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai, các cán bộ của đơn vị đang đấu tranh căng thẳng với Hà Thị Qua (quê ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu). Trước những bằng chứng không thể chối cãi và lý lẽ sắc bén của cán bộ biên phòng, đối tượng Hà Thị Qua đã buộc phải khai nhận: Năm 2007, Qua bị lừa bán sang biên giới làm gái mại dâm. Năm 2008, Qua được một người đàn ông Trung Quốc đưa về nhà sống như vợ chồng. Sau một thời gian chung sống, người chồng hờ bàn với Qua về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho các động mại dâm với giá khoảng 3 triệu đồng/người. Trước Tết Nguyên đán Tân Mão, Qua về quê ăn Tết và lừa được Lò Thị X (15 tuổi), người cùng xã. Qua nói với X là sang Trung Quốc bán quần áo với mức thu nhập cao. Ngày 12-2, Qua đưa X từ Tân Uyên đi Lào Cai. Khi cả hai đang chuẩn bị vượt sông sang phía Hà Khẩu thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tuần tra phát hiện, bắt giữ.

Nạn nhân X vừa khóc vừa kể với cán bộ biên phòng:

- Chị Qua là bạn thân của chị gái cháu. Trước Tết chị Qua về quê và rủ cháu sang Trung Quốc làm việc. Cháu hỏi làm gì thì chị Qua nói là bán hàng, nhàn mà thu nhập lại cao. Qua Tết, cháu theo chị Qua đi luôn. Khi đang cùng chị Qua chuẩn bị xuống đò sang Trung Quốc thì may được các chú Bộ đội Biên phòng phát hiện, giải cứu.

Giở cuốn nhật ký làm việc, một cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai cho biết:

- Cách đây một tuần (15-2), cũng tại căn phòng này, chúng tôi đã đấu tranh buộc hai đối tượng là Nguyễn Thị Minh Hà, Nguyễn Thị Thanh Hoa và một số đối tượng khác phải khai nhận hành vi buôn bán phụ nữ qua biên giới. Trước đó, đêm 9-2, Hà và Hoa, cùng một số đối tượng đang tìm cách vượt biên giới trái phép sang Trung Quốc thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng tuần tra phát hiện, bắt giữ.

Được biết, tính từ đầu năm 2011 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện 7 vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới, giải thoát cho 9 nạn nhân.

Giải quyết vấn đề từ gốc

Qua trao đổi với Đại úy Lương Công Bằng, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai thì vào dịp sau Tết Nguyên đán, các đối tượng buôn người thường dụ dỗ thanh niên qua biên giới tìm việc, nhưng thực chất là bán vào các động mại dâm. Thủ đoạn lừa gạt của bọn tội phạm chủ yếu dưới danh nghĩa giúp tìm việc làm, rủ đi làm ăn, buôn bán, mang vác hàng hóa, du lịch, hoặc giới thiệu người để kết hôn.  Đặc biệt, một hình thức khá phổ biến hiện nay là giả vờ yêu các cô gái rồi rủ rê họ qua biên giới đi du lịch. Nhiều cô gái nhẹ dạ đã dễ dàng sa bẫy. Bên cạnh việc phối hợp với các địa phương, nhất là các xã biên giới đẩy mạnh tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai đã tăng cường tuần tra, kiểm tra dọc đường biên, cũng như tìm cách phát hiện từ xa đối tượng buôn bán phụ nữ.

Thượng tá Phạm Ngọc Tiễu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lào Cai cho chúng tôi biết:

- Hơn 4 năm công tác ở đây, tôi và anh em trong đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn hàng trăm vụ buôn bán phụ nữ; cũng như giải cứu hàng trăm nạn nhân. Đặc biệt, có nạn nhân được giải cứu ở tận tỉnh An Huy (Trung Quốc), cách biên giới Việt Nam hơn 500km. Có nạn nhân may mắn được giải cứu trước khi bị bán, nhưng cũng có nhiều nạn nhân được giải cứu sau nhiều ngày, nhiều tháng trở thành nô lệ tình dục trong các động mại dâm phía bên kia biên giới. 

Anh Tiễu cho rằng, để ngăn chặn triệt để nạn buôn bán phụ nữ qua biên giới, cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ các thủ đoạn của bọn buôn người. Trong điều kiện địa hình phức tạp như ở miền núi, thì sự vào cuộc của hệ thống nhà trường mang lại hiệu quả cao. Bởi thông qua công tác tuyên truyền, mỗi em học sinh chính là một tuyên truyền viên tích cực. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền các cấp vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vừa tích cực tạo ra công ăn, việc làm, thực hiện an sinh xã hội, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối tượng buôn bán phụ nữ qua biên giới… "Sẽ là rất khó để khắc phục triệt để tình trạng phụ nữ bị lừa gạt, buôn bán qua biên giới nếu người dân không đủ khả năng để nhận biết và cuộc sống của học còn nhiều vất vả, khó khăn..." - Anh Tiễu khẳng định./.

(Theo: Phú Sơn-Khánh Ly/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất