Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 10/6/2012 10:4'(GMT+7)

Ðể những biển báo giao thông phát huy tác dụng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng lại tại khu vực nút giao thông Vạn Bảo - Kim Mã và Đào Tấn - Liễu Giai.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng lại tại khu vực nút giao thông Vạn Bảo - Kim Mã và Đào Tấn - Liễu Giai.

Tuy nhiên, còn nhiều băn khoăn về biển báo, biển chỉ dẫn giao thông. Chẳng hạn, có nhiều biển báo đặt ở vị trí chưa hợp lý, bị che khuất tầm nhìn hay còn thiếu biển báo ở những nơi cần có biển báo; còn những biển báo chưa phát huy hiệu quả vì tình hình thực tế đã thay đổi mà không kịp điều chỉnh biển báo.

Hiện nay, tại một số nơi có đặt các biển báo phân luồng giao thông rẽ theo một chiều để tránh ùn tắc tại một điểm giao cắt, song, nếu thực hiện theo chỉ dẫn của các biển báo này thì lại dẫn đến tuyến đường thường xuyên có mật độ phương tiện lớn hơn rất nhiều, kéo dài hàng km. Do đó, nhiều người tham gia giao thông tìm cách đi tắt, đi sai luồng, ngược chiều, sao có lợi nhất cho bản thân. Số lượng người vi phạm như nêu trên không phải là ít, nhất là với những người đi xe máy và xe đạp. Còn với phương tiện xe ô-tô thì tìm cách quay đầu xe ở những lối ngõ, cổng cơ quan để hợp pháp hóa hình thức quay đầu xe nhập vào chiều đi ngược lại. Không những thế, khi dòng xe máy, xe đạp tranh thủ đi trái chiều với chỉ dẫn phân luồng nối tiếp nhau, cùng với việc tầm nhìn biển chỉ dẫn có phần bị hạn chế làm cho những người lái xe ô-tô thiếu tập trung, chưa thông thạo tuyến đường rất dễ bị vi phạm, vì không thể cùng lúc quan sát nhiều hướng. Ðiều muốn nói thêm ở đây là người có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát an toàn giao thông lại dễ dàng bỏ qua lỗi của số đông xe máy, xe đạp và chỉ chú ý bắt lỗi, xử lý xe ô-tô vi phạm.

Những tấm biển báo, phân luồng giao thông chưa hợp lý, dù không phải là yếu tố hàng đầu gây mất an toàn giao thông đường bộ hiện nay. Song, cũng không nên xem nhẹ vấn đề này. Việc thiết lập hệ thống biển báo hướng dẫn, phân luồng giao thông cần được các đơn vị, cá nhân liên quan khảo sát kỹ thực trạng, từ đó lắp đặt hợp lý hoặc kịp thời điều chỉnh khi lỗi thời. Việc làm này góp phần hoàn thiện môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh.

Văn Nguyên- Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất