Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu
chuẩn, quy trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và
hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ
thông.
Theo dự thảo nguyên tắc xây dựng chương trình là bảo đảm tính đồng bộ
giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo
dục của chương trình mới.
Đồng thời bảo đảm tính tiếp nối, liên
thông giữa các cấp học, lớp học, môn học. Bảo đảm yêu cầu tinh giản,
thiết thực, cập nhật với xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới; gắn với
chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và tăng
cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường. Kế thừa ưu điểm
của chương trình hiện hành đồng thời tham khảo tiếp thu có chọn lọc kinh
nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển; đáp ứng yêu cầu chủ
động hội nhập quốc tế.
Dự thảo nêu rõ tiêu chuẩn chương trình
tổng thể gồm 8 tiêu chí sau: Tiêu chí 1: Nội dung không trái với quy
định của pháp luật Việt Nam và không có những định kiến xã hội về giới,
sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, tuổi, địa vị.
Tiêu chí 2: Quan điểm xây dựng chương
trình giáo dục phổ thông, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông, mục
tiêu chương trình của từng cấp học tuân thủ Luật Giáo dục và quán triệt
các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tiêu chí 3: Yêu cầu cần đạt về những
phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh cuối mỗi cấp học cụ
thể hóa được mục tiêu chương trình của từng cấp học, bảo đảm tính khoa
học, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lí của học sinh và điều
kiện thực tiễn trường phổ thông.
Tiêu chí 4: Hệ thống môn học được xây
dựng đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông và mục tiêu chương
trình từng cấp học; bảo đảm tính chỉnh thể, thống nhất từ cấp tiểu học
đến cấp trung học phổ thông, tích hợp mạnh ở các cấp học dưới và phân
hóa dần ở cấp học trên.
Tiêu chí 5: Các chương trình môn học
giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học và trung học cơ sở) bảo đảm trang bị
cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng; giai đoạn giáo dục định hướng
nghề nghiệp (trung học phổ thông) bảo đảm học sinh tiếp cận nghề
nghiệp, chuẩn bị cho học sinh có khả năng tham gia thị trường lao động
hoặc học sau phổ thông.
Tiêu chí 6: Có quy định điều kiện khung
tối thiểu bảo đảm thực hiện được chương trình của trường phổ thôngvề tổ
chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ
sở vật chất, thiết bị giáo dục; công tác xã hội hóa giáo dục.
Tiêu chí 7: Có quy định về phát triển
chương trình thông qua việc xây dựng kế hoạch giáo dục của trường phổ
thông; đánh giá và chỉnh sửa chương trình trong quá trình triển khai
thực hiện.
Tiêu chí 8: Các thuật ngữ chính được giải thích; thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản bảo đảm quy định hiện hành.
Tiêu chuẩn chương trình môn học
Dự thảo nêu rõ tiêu chuẩn chương trình
môn học gồm các tiêu chí sau: Tiêu chí 1: Nội dung không trái với quy
định của pháp luật Việt Nam và không có những định kiến xã hội về giới,
sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, tuổi, địa vị.
Tiêu chí 2: Mục tiêu của chương trình
môn học cụ thể hóa được mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông,
phù hợp với đặc thù môn học; xác định được yêu cầu về các phẩm chất chủ
yếu và năng lực cốt lõi, năng lực đặc thù môn học mà học sinh cần đạt
được cuối mỗi cấp học.
Tiêu chí 3: Yêu cầu cần đạt về kiến
thức, kỹ năng của chương trình môn học phản ánh được yêu cầu cần đạt về
phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh ở mỗi cấp học; tạo cơ
hội phát triển các phẩm chất và năng lực đặc thù môn học; là cơ sở đánh
giá kết quả giáo dục học sinh.
Tiêu chí 4: Nội dung giáo dục bắt buộc,
kế hoạch dạy học được quy định cho từng cấp học, định hướng cho từng lớp
đáp ứng mục tiêu chương trình môn học; bảo đảm cơ bản, hiện đại, thiết
thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và định hướng nghề nghiệp của học
sinh.
Tiêu chí 5: Phương pháp, hình thức tổ
chức dạy học, cách thức đánh giá kiến thức, kỹ năng và năng lực học
sinh, phương tiện dạy học được định hướng, giải thích, hướng dẫn, minh
họa nhằm hỗ trợ hoạt động dạy, hoạt động học theo định hướng hình thành,
phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.
Tiêu chí 6: Các thuật ngữ chính được giải thích; thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản bảo đảm quy định hiện hành.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ./.
Theo chinhphu.vn