Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa họp báo công bố Dự thảo Chương
trình giáo dục phổ thông tổng thể. Khác với chương trình cũ, chương
trình mới sẽ phân hóa thành các bộ môn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa và
môn tự chọn bắt buộc. Chương trình mới bắt đầu được triển khai từ năm
học 2018-2019.
Đây là Dự thảo đã điều chỉnh lần cuối cùng sau khi tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định.
Thêm môn Tiếng dân tộc thiểu số từ năm 2018
Theo Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, môn Tiếng dân
tộc thiểu số được bổ sung vào danh sách môn học tự chọn từ cấp một đến
hết bậc THPT.
Trong đó, môn học bắt buộc có phân hóa nội dung được thiết kế thành
các chủ đề hoặc học phần (module). Một số chủ đề hoặc học phần là bắt
buộc đối với tất cả học sinh. Một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn
tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo
dục.
Học sinh phải chọn môn học tự chọn bắt buộc trong số các môn học định
hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình giáo
dục phổ thông.
Thời gian thực hiện các môn học trong một năm (tương đương 37 tuần)
bao gồm 35 tuần thực học dành cho những môn bắt buộc, bắt buộc có phân
hóa và môn tự chọn bắt buộc. Hai tuần học dành cho môn tự chọn và nội
dung giáo dục của địa phương.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, các môn học bắt buộc là Tiếng Việt, Toán,
Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm
hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.
Các môn học bắt buộc có phân hóa là Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin
học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Các môn học tự chọn gồm Tiếng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, cấp tiểu
học còn có tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học 2
buổi/ngày, với sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).
Ở cấp THCS, các môn học bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo
dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí. Các môn học bắt buộc
có phân hóa gồm Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất,
Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Các môn học tự chọn gồm Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Ba loại hoạt động
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể cho biết, trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng
thể đưa ra 3 loại hoạt động: Hoạt động khám phá vấn đề, hoạt động luyện
tập và hoạt động thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và
giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống).
Các hoạt động được thực hiện với sự hỗ trợ của đồ dùng học tập và
công cụ khác, đặc biệt là công cụ tin học và các hệ thống tự động hóa
của kỹ thuật số.
Một trong những trọng tâm của đổi mới chương trình phổ thông chính là
sự thay đổi về phương pháp giáo dục. Lấy người học là trung tâm, giáo
viên sẽ đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn và tạo những tình huống có vấn
đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
Xét tốt nghiệp sẽ chỉ là việc của cấp trường
Đây là điểm mới đặc biệt trong Dự thảo Chương trình. Theo đó, trong
tương lai, để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, học sinh không phải trải
qua kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay mà việc xét tốt nghiệp sẽ phụ
thuộc vào việc đánh giá định kỳ do chính trường THPT tổ chức thực hiện.
Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD&ĐT được cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Riêng việc đánh giá trên diện rộng cấp quốc gia, cấp địa phương sẽ
chỉ được thực hiện để phục vụ công tác quản lý các hoạt động dạy học,
phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.
Các kỳ đánh giá diện rộng này sẽ được tổ chức bởi các tổ chức kiểm
định chất lượng cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương.
Ngoài hai hình thức này, Dự thảo cũng đề cập đến việc đánh giá thường
xuyên, do giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện. Việc đánh giá
này sẽ dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên, của phụ huynh học sinh,
của bản thân học sinh được đánh giá và của các học sinh khác trong tổ,
trong lớp.
Riêng đối với việc đổi mới đánh giá kết
quả giáo dục và xét tốt nghiệp THPT, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng đã chủ
động phân công Vụ Giáo dục Trung học chủ trì, phối hợp với Cục Khảo thí
và Kiểm định chất lượng giáo dục, Ban Phát triển Chương trình giáo dục
phổ thông nghiên cứu, đề xuất lộ trình thực hiện khi cấp THPT triển khai
chương trình mới./.
Theo chinhphu.vn