Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 14/10/2010 18:19'(GMT+7)

Dệt may vào EU chỉ tăng 3%

Số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, hết 9 tháng, xuất khẩu dệt may vào 3 thị trường chủ lực là Mỹ tăng 22,1%,đạt 4 tỷ USD, Nhật Bản tăng xấp xỉ 15%, đạt 700 triệu USD thì kim ngạch xuất khẩu vào EU chỉ tăng chưa đầy 7%, đạt 1,18 tỷ USD.

Đáng lưu ý là từ đầu năm 2010 tới nay, tăng trưởng xuất khẩu vào EU chỉ giao động ở mức 2 – 3% so với cùng kỳ, thậm chí có tháng còn âm. Mức tăng trưởng 6,7% trong 9 tháng đạt được là nhờ sự vực dậy của vài tháng gần đây.

Sự sụt giảm xuất khẩu mặt hàng dệt may vào EU, ngoại trừ năm 2009 do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể xem là lý do chấp nhận được. Tuy nhiên, năm 2010, khi sức mua của hầu hết các thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, tạo điều kiện thuận lợi để ngành dệt may và các doanh nghiệp tăng xuất khẩu thì sự tăng trưởng chưa tương xứng tại EU là điều đáng tiếc. Nếu không, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng qua của ngành có thể vượt qua mốc 8 tỷ USD.

Theo phân tích của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), tại thị trường EU, các nước cung ứng lớn về hàng dệt may  cách đây 10 năm tại khu vực Đông Âu, Bắc Phi hiện đã giảm khá mạnh khả năng cung ứng.

Cụ thể, Morocco giảm từ 5,92% vào năm 2000 xuống còn 3,45% năm 2009, Ba Lan từ 4,1% xuống chỉ còn 0,98%. Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu chủ lực cho EU cũng chỉ duy trì ở mức 14% (thị phần) trong nhiều năm gần đây. Sự sụt giảm mạnh mẽ của các nhà cung cấp lớn hàng dệt may vào EU có thể xem là cơ hội cho ngành dệt may các quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, chỉ vài năm trước, các doanh nghiệp trong nước đã tận dụng được khá tốt cơ hội đưa hàng vào EU, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào EU thường đạt từ 12-13%/năm.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng không đạt như kỳ vọng trong những tháng qua, cũng như chưa tận dụng được cơ hội từ các nhà cung cấp lớn giảm cung ứng hàng cho thị trường EU chứng tỏ phải có nguyên nhân khác.

Đánh giá của Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công thương), hiện nay doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU đều gặp khó khăn, không riêng gì dệt may.

Ông Trần Ngọc Quân, Trưởng phòng EU, Vụ Thị trường Châu Âu cho hay, khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu vào EU, trước tiên là do thị hiếu, phong cách tiêu dùng, ngôn ngữ, văn hoá kinh doanh của mỗi nước, mỗi vùng khác nhau, trong khi đó hàng hoá vào thị trường EU lại được lưu thông trên toàn bộ 27 nước. Như vậy, việc tạo ra một sản phẩm và đưa sản phẩm vào được một nước và phải thích ứng với 26 nước còn lại là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất