Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 21/7/2018 8:32'(GMT+7)

Điện Biên: Chủ động tuyên truyền đấu tranh phòng, chống các thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch

Cán bộ Đồn Biên phòng A Pa Chải, thuộc xã Sín thầu, huyện Mường Nhé (Điện Biên) tích cực bám, nắm cơ sở tuyên truyền cho đồng bào dân tộc khu vực biên giới, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động. (Ảnh KT)

Cán bộ Đồn Biên phòng A Pa Chải, thuộc xã Sín thầu, huyện Mường Nhé (Điện Biên) tích cực bám, nắm cơ sở tuyên truyền cho đồng bào dân tộc khu vực biên giới, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động. (Ảnh KT)

Hiện nay các thế lực thù địch, lợi dụng sự nhận thức của người dân còn hạn chế các vấn đề về dân tộc, tôn giáo và nhân quyền để đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình", nhất là những vùng có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Chúng lợi dụng không gian mạng internet, blog cá nhân liên tục đăng tải các bài viết có nội dung xấu, độc hại để kích động, lôi kéo các phần tử xấu, nhằm tụ tập đông người, chống phá cách mạng, phá hoại tình đoàn kết nhân dân các dân tộc. Những hoạt động này, ít nhiều đã tác động tiêu cực tới tư tưởng, nhận thức, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa và vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Vì vậy, việc chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh, đối ngoại, nhất là phòng, chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đã được Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức Quốc phóng - An ninh cho Chính trị viên thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên về công tác phòng, chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại. (Ảnh Khánh Toàn)
Lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức Quốc phóng - An ninh cho Chính trị viên thuộc Bộ CHQS tỉnh Điện Biên về công tác phòng, chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại. (Ảnh Khánh Toàn)


Cụ thể là, thông qua các hoạt động giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng, hội nghị giao ban công tác tư tưởng, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy đã tăng cường công tác định hướng tuyên truyền đối với 3 cơ quan báo chí của tỉnh, đó là: Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Văn nghệ Điện Biên, 18 cơ quan có ấn phẩm báo chí, 22 cổng/trang thông tin Điện tử. Cùng đó, là sự phối hợp tuyên truyền của 4 cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn: Thông tấn xã Việt Nam, báo Tài nguyên và Môi trường, báo Nhân dân và Đài Tiếng nói Việt Nam VOV. 

Các cơ quan báo chí, cơ quan có ấn phẩm báo chí của tỉnh và các cơ quan báo chí của Trung ương đóng chân trên địa bàn đã nỗ lực viết các tin, bài, các phóng sự chuyên sâu tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng, chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả, Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng"; Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17-6-2014 về "Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới" và gần đây nhất là Luật an ninh mạng mới được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 5 đã thông qua. Các hoạt động tuyên truyền này, cùng với 3.000 cuốn tài liệu sinh hoạt chi bộ được phát hành hằng tháng, đã được triển khai tới 14/14 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 650 Tổ chức cơ sở đảng và 36.932 đảng viên, qua đó đã góp phần giúp cho các cấp ủy đảng, đảng viên nhận thức đúng vấn đề và chủ động đề ra giải pháp "miễn nhiễm" với thông tin xấu, độc.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại đã đạt được những kết quả tích cực. Cùng đó, đã chủ động, kịp thời phát hiện và giải quyết có hiệu quả những vấn đề tư tưởng, bức xúc liên quan đến đời sống chính trị, văn hóa tinh thần cho bộ đội, nhất là trên các địa bàn xung yếu, chống lại các "Tà đạo", tổ chức 12 Hội nghị, 20 buổi tuyên truyền cho trên 3.000 lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn, những thông tin về công tác quốc phòng toàn dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp, gặp mặt với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh, nhằm trao đổi, nắm bắt thông tin để giúp cho cán bộ, chiến sỹ chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại trên địa bàn (Ảnh Khánh Toàn)
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp, gặp mặt với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh, nhằm trao đổi, nắm bắt thông tin để giúp cho cán bộ, chiến sỹ chống phản bác lại các thông tin xấu, độc hại trên địa bàn (Ảnh Khánh Toàn)


Ngoài ra, cùng với các cơ quan thông tin đại chúng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng và nâng cao chất lượng các chuyên mục như: Xây dựng Đảng, Nhà nước và Pháp luật, An ninh Điện Biên, Quốc phòng Điện Biên, Dân tộc và Phát triển, Vì chủ quyền an ninh biên giới, Đại đoàn kết... nhằm tuyên truyền, đấu tranh phản bác lại có hiệu quả các thông tin xấu, độc hại. Qua đó đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng, các cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, nắm chắc tình hình tư tưởng, thông tin dư luận trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề dân chủ, nhân quyền trên địa bàn tỉnh; những âm mưu, thủ đoạn hoạt động mới của các thế lực thù địch, nhất là lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta nói chung và Điện Biên nói riêng; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu tranh, xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến dân chủ, nhân quyền phù hợp với chủ trương của Đảng và nhà nước trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, cho biết: Có thể thấy, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo, Hội nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh Điện Biên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường đổi mới, kịp thời đấu tranh có hiệu quả, phản bác lại các thông tin sai trái, các luận điệu xuyên tạc, âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta, nhất là chống lại những luận điệu của kẻ xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của đồng bào các dân tộc thiểu số, để phá hoại tình đoàn kết, cuộc sống bình yên của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, tiếp tục chú trọng việc quản lý thông tin, đề ra các giải pháp kịp thời để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị. Để làm tốt việc này, thì trước hết các tổ chức Đảng trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể nhân dân phải tăng cường nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân, thấy rõ nguy cơ từ thông tin xấu, độc để có giải pháp đấu tranh phù hợp./.

Khánh Toàn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất