Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 20/7/2018 14:29'(GMT+7)

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo

Trên cơ sở trao đổi, thống nhất, Tỉnh ủy Lào Cai và Đảng ủy quân chủng Hải quân đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với 10 nội dung lớn, đó là:

1) Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền miệng. Quân chủng Hải quân theo kế hoạch cử báo cáo viên đến địa phương thông tin tuyên truyền các nội dung về biển, đảo và hoạt động của Quân chủng Hải quân; tình hình và những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội gắn với quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc cho cán bộ chủ chốt các cấp tỉnh, đội ngũ báo cáo viên, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội và trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Định kỳ cung cấp tài liệu thông tin tình hình biển, đảo đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai. Lào Cai gửi tài liệu tuyên truyền về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, các sự kiện quan trọng của địa phương đến Cục Chính trị và Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân.

2) Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hành Báo Hải quân và Báo Lào Cai đến lãnh đạo và và các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh Lào Cai cũng như Bộ Tư lệnh Hải quân. Mở chuyên mục “Vì biển, đảo quê hương” trên Báo và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lào Cai. Bộ Tư lệnh Hải quân tạo điều kiện cho phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh Lào Cai đi thâm nhập thực tế, khai thác tư liệu tại các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, các vùng biển, đảo của nước ta để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3) Phối hợp tổ chức các hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Lữ đoàn Công binh 131 phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động dân vận, giúp đỡ nhân dân, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp. Đẩy mạnh các phong trào ở địa phương hướng vào thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo đối tượng chính sách và người có công với cách mạng.

4) Phối hợp tổ chức hoạt động kết nghĩa giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, trong đó quan tâm  duy trì, nâng cao hiệu quả phong trào "Vì biển, đảo quê hương", "Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước"... trong các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

5) Phối hợp thực hiện công tác giáo dục quốc phòng; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân trong thời kỳ mới. Tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong các cấp học, bậc học. Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ với nhiều hình thức như thi văn nghệ, kể chuyện, tìm hiểu về chủ đề biển đảo, hoạt động trải nghiệm cho học sinh cấp 3 trên địa bàn tỉnh.

6) Phối hợp tổ chức các đoàn đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp với tỉnh Lào Cai tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ trên các đảo gần bờ, quân và dân trên quần đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 và các đài trạm, đơn vị trong Quân chủng Hải quân.

7) Phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tổ chức Đoàn Văn công Hải quân đi biểu diễn phục vụ cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh đi thăm, biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong Quân chủng Hải quân nhất là cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

8) Phối hợp tổ chức trưng bày, triển lãm tranh, ảnh, hiện vật... và giới thiệu về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; về truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam và quê hương, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

9) Tổ chức các đợt hành quân về thăm chiến trường xưa và các địa danh, di tích lịch sử của tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, ngày kỷ niệm truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam, của tỉnh Lào Cai.

10) Phối hợp tổ chức sáng tác các đề tài về biển, đảo và người chiến sĩ hải quân; quê hương đất nước và con người Lào Cai.  

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai và Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân cũng đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với các nội dung cụ thể hóa, chi tiết, phù hợp với chỉ đạo và yêu cầu thực tiễn.

Nhân dịp hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, Quân chủng Hải quân đã tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách ở tỉnh Lào Cai, trị giá mỗi xuất quà 5 triệu đồng; Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân tặng 10 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, trị giá mỗi xuất quà 2 triệu đồng.

Chương trình ký kết tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Lào Cai và Đảng ủy Quân chủng Hải quân có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề tăng cường mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Quân chủng Hải quân với tỉnh Lào Cai nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của tỉnh Lào Cai về vị trí, vai trò chiến lược biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Phùng Nam Trung

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất