Thứ Sáu, 18/10/2024
Thi đua yêu nước
Thứ Sáu, 11/7/2014 16:54'(GMT+7)

Điện Biên: Cựu chiến binh huyện Điện Biên Đông giúp nhau phát triển kinh tế

Cựu chiến binh Trần Song Toàn chăm sóc vườn cam của gia đình

Cựu chiến binh Trần Song Toàn chăm sóc vườn cam của gia đình

Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB huyện Điện Biên Đông đã đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế điểm, kinh tế gia đình hiệu quả.

Tính đến ngày 25/5/2014, Hội CCB huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nhận ủy thác gần 1.000 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền vay là hơn 34,28 tỷ đồng. Toàn huyện có 67 Tổ Tiết kiệm và vay vốn do CCB cấp xã phụ trách và 35 Tổ Tiết kiệm và vay vốn trực tiếp do hội viên CCB làm tổ trưởng.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình trang trại tổng hợp VACR của gia đình, CCB Nguyễn Văn Tư, tổ 5, thị trấn Điện Biên Đông vừa chia sẻ “Sau nhiều năm phục vụ quân đội, lúc đầu mới phục viên, cuộc sống gia đình tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Song, nhờ sự giúp đỡ về vốn, kỹ thuật sản xuất của hội và nỗ lực của bản thân, đến nay gia đình tôi đã không những thoát nghèo mà còn có của ăn của để, có điều kiện lo cho con cái ăn học”.

Năm 2001, CCB Trần Song Toàn đầu tư chăn nuôi lợn, gia cầm các loại. Nắm bắt nhu cầu thị trường và cần cù, chịu khó học hỏi trong công tác phòng chống dịch bệnh cho lên đàn lợn, gà, ngan nhà ông luôn phát triển tốt. Hiện, trong chuồng nhà ông thường xuyên có gần 20 con lợn và hàng trăm con gia cầm các loại. Những năm gần đây ông còn chủ động cải tạo diện tích vườn đồi tạp để phát triển cây cam với giá trị kinh tế khá cao. CCB Trần Song Toàn đã làm được nhà cửa khang trang, hàng năm gia đình ông thường xuyên có thu nhập ổn định từ 60 - 80 triệu đồng.

Chủ tịch Hội CCB huyện Điện Biên Đông phấn khởi chia sẻ, CCB Trần Song Toàn chỉ là một trong số hàng chục hội viên CCB tiêu biểu trong phát triển sản xuất kinh tế. Từ sự giúp đỡ của hội, các hội viên đã nỗ lực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trang trại, chăn nuôi, kinh doanh tổng hợp dịch vụ… Hiện nay, trên địa bàn huyện bên cạnh 1 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã do CCB làm chủ còn có 71 mô hình kinh tế trang trại của các gia đình CCB đang hoạt động có hiệu quả. Nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên CCB đã cho thu nhập ổn định từ 40-70 triệu đồng/năm tập trung ở Hội CCB các xã, thị trấn như Thị trấn Điện Biên Đông, xã Háng Lìa, xã Chiềng Sơ, xã Luân Giói, xã Na Son… Tiêu biểu như mô hình sản xuất của các CCB: Vàng Pà Nu, Nguyễn Văn Tư, Lò Văn Dưa, Tráng Nọ Hử, Quàng Văn Uẩn…

Cùng với đó, Hội CCB huyện Điện Biên Đông còn vận động các cơ sở hội đóng góp xây dựng quỹ hội để có thêm nguồn lực giúp hội viên nghèo có vốn phát triển kinh tế gia đình. Những hoạt động thiết thực của Hội CCB huyện Điện Biên Đông đã từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần, là động lực thúc đẩy hội viên tích cực tham gia hội.

Theo đồng chí Trần Văn Thượng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Điện Biên Đông, phong trào giúp nhau làm kinh tế của Hội CCB huyện đã có sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ 62,27% năm 2011 xuống còn 47% năm 2013.

Nêu cao bản lĩnh cùng tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận phát triển kinh tế, hội viên Hội CCB huyện Điện Biên Đông đã trực tiếp có những đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong thời gian qua, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân trong huyện./.

Tạ Quang Đạo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất