Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 18/11/2009 14:23'(GMT+7)

Điện Biên: Đại hội các dân tộc thiểu số toàn tỉnh năm 2009

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 08/5/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 18/11/2009, tỉnh Điện Biên, địa phương được Ban Chỉ đạo Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam chọn làm đơn vị tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh của các tỉnh phía Bắc đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn tỉnh năm 2009.

Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: K’So Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Giàng Seo Phử - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Chính phủ, Phó ban thường trực, Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS Việt Nam; Vũ Văn Hiến – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS Việt Nam; Đào Ngọc Dung – Phó Ban thường trực, Ban chỉ đạo Tây Bắc; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên là lãnh đạo tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ, cùng 311/322 đại biểu chính thức được bầu từ đại hội cấp huyện và chỉ định tại những nơi không tổ chức đại hội, đại diện cho trên 40 vạn đồng bào DTTS của tỉnh đã về dự Đại hội.

Điện Biên là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới. Tỉnh có 7 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố; 112 xã, phường, thị trấn. Dân số tính đến hết năm 2008 là 480.856 người, gồm 21 dân tộc: Thái, Mông, Kinh, Dao, Khơ Mú, La Hủ, Giáy, Lào, Phù Lá, Cống, Si La, Kháng, Lô Lô, Hoa, Lự, Tày, Nùng, Mường, Xinh Mun, Mảng, Hà Nhì. (dân tộc Thái 40,4%; dân tộc Mông 28,8%; dân tộc Kinh 19,7%, dân tộc Khơ Mú 3,2%, còn lại là các dân tộc khác); có 04 dân tộc ít người đặc biệt khó khăn (La Hủ, Cống, Si La, Mảng).

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như thời kỳ đổi mới, đồng bào các DTTS tỉnh Điện Biên luôn chung lưng, đấu cật, đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Đảng bộ, chính quyền tỉnh, tập trung giữ vững ANCT, chủ quyền biên giới quốc gia lãnh thổ, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đời sống đại bộ phận nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện rõ rệt. Số hộ đói, nghèo ngày càng giảm. Tính đến cuối năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 38%. Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được khơi dậy và phát huy; các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan được đẩy lùi; trình độ dân trí được nâng cao một bước; quốc phòng – an ninh tiếp tục được giữ vững.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Giàng Seo Phử - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Trung ương đã biểu dương những kết quả mà đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là từ khi Điện Biên được giải phóng (7/5/1954). Đồng thời ông Giàng Seo Phử cũng lưu ý: Điện Biên vẫn là một tỉnh đặc biệt khó khăn. Cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội thấp kém, không đồng bộ; một bộ phận đồng bào còn du canh, du cư; tỷ lệ đói nghèo toàn tỉnh trên 35%, có vùng còn trên 50%; sản xuất hàng hoá chậm phát triển, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực thấp, một số hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại ... Các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo và những khó khăn của đồng bào để thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình” bằng nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau; tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật, vượt biên trái phép, di dịch cư tự do, tranh chấp, khiếu kiện... hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, kéo theo tệ nạn sử dụng các chất ma tuý, nhiễm HIV- AIDS tiếp tục gia tăng. Hệ thống chính trị ở một số cơ sở còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình dự án 134, 135 và các chương trình mục tiêu khác của Chính phủ, đặc biệt là chương trình 30a, đảm bảo các chương trình đến được với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Nhân dịp Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương đã tặng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên bức trướng mang dòng chữ “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển”; Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 19 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Đại hội cũng đã bầu 41 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho 20 dân tộc thiểu số của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc sắp tới.

Nguyễn Vân Chương
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất