Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 13/11/2009 18:11'(GMT+7)

Phú Thọ: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Yên Lập

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ gặp gỡ, thăm hỏi các đại biểu dân tộc thiểu số.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ gặp gỡ, thăm hỏi các đại biểu dân tộc thiểu số.

Yên Lập là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh có diện tích đất tự nhiên 43 nghìn ha. Dân số toàn huyện có trên 82 nghìn người với hơn 19 nghìn hộ dân gồm 13 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc Mường chiếm trên 68% còn lại là dân tộc Kinh, Dao cùng các dân tộc khác. Trải qua các thời kỳ lịch sử, đồng bào các dân tộc huyện Yên Lập đã tiếp nối truyền thống hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, lập nên nhiều thành tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng CNXH và thực hiện công cuộc đổi mới. Phát huy truyền thống đó, trong những năm đổi mới, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện đã nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trong thời kỳ đổi mới để phát triển kinh tế, đồng bào các dân tộc huyện đã tích cực ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tận dụng các điều kiện tự nhiên để phát triển thuỷ lợi nhỏ, mở rộng diện tích cấy lúa nước, tăng diện tích trồng cây rau màu vụ đông, thực hiện có hiệu quả mô hình trồng ngô trên đất lầy thụt, phá thế độc canh cây lúa, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính; khai thác thế mạnh đất đồi rừng. Các chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số làm thay đổi cơ bản về kết cấu hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, mặt bằng dân trí được nâng lên, mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học và THCS được thực hiện và duy trì bền vững… Văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn mang bản sắc riêng trong các hoạt động văn hóa lễ hội của tỉnh. Hệ thống chính trị được tăng cường và củng cố, an ninh - quốc phòng vùng đồng bào các dân tộc được giữ vững; công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số được chú trọng…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện cần tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, hệ thống chính trị và đoàn kết giữa các dân tộc; thực hiện đoàn kết để phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, coi đây là vấn đề chiến lược cơ bản lâu dài và cấp bách hiện nay tạo động lực phát triển của huyện Yên Lập. (Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trích đăng số báo này).

Tại Đại hội, huyện đã tôn vinh 178 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc qua các thời kỳ và bầu 58 đại biểu dự đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh năm 2009./.

CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất