Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 24/12/2012 13:21'(GMT+7)

Điện Biên: Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Điện Biên lần thứ III

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Điện Biên lần thứ III

Năm 2012 công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng dạy lý luận chính trị ( GDLLCT) được cấp ủy chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện hơn về mọi mặt để Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong năm tập trung kiện toàn đội ngũ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức. Thực hiện các chế độ, chính sách với giảng viên, hỗ trợ cho học viên. Đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang sắm thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.

Với nhiệm vụ trọng tâm giảng dạy và học tập, các TTBDCT thực hiện nghiêm túc, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Thực hiện phương pháp dạy - học tích cực. Trong giảng dạy, giảng viên giữ vai trò chủ đạo. Định hướng, tổ chức khai thác hợp lý, hiệu quả nội dung bài giảng trên 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập. Đảm bảo học viên giữ vị trí trung tâm, tạo điều kiện chủ động trong quá trình tiếp thu kiến thức. Để bài giảng phong phú, sát thực tế các giảng viên chủ động cập nhật thông tin, nắm vững thực tế địa phương. Không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt và năng lực chuyên môn (tri thức rộng, sâu; kỹ năng thuần thục, linh hoạt). Từ nội dung bài giảng và trình độ học viên đã lựa chọn, áp dụng một số phương pháp mới, phù hợp (chia tổ thảo luận, phát vấn, xử lý tình huống, đóng vai, chuyên gia…) nhằm thay đổi không khí buổi học và tạo sự hưng phấn tiếp thu bài với học viên. Lấy đổi mới phương pháp làm tiêu chí để xem xét đánh giá hiệu quả xếp loại giảng dạy của giảng viên. Tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng học viên trước khi vào học. Từ đó giảng viên có cơ sở lựa chọn phương pháp dạy - học cho phù hợp, hiệu quả. Đồng thời lấy phiếu tham gia của học viên - một kênh thông tin để đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên.

Hiện nay, cùng với phương pháp giảng dạy truyền thống, các TTBDCT được trang bị phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Phần đông giảng viên đã sử dụng tốt công cụ hỗ trợ phù hợp với nội dung, yêu cầu của bài giảng. Coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin là cần thiết, nhưng từng giảng viên vẫn có giáo án soạn trên giấy, đề phòng khi xảy ra sự cố như mất điện hoặc máy tính bị treo….

Các TTBDCT chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phối hợp với các đảng bộ cơ sở, các ban xây dựng Đảng xây dựng kế hoạch mở lớp hàng năm. Nắm thông tin hiệu quả học viên học tập của học viên khi trở về cơ sở. Cặp nhật những vấn đề phát sinh từ thực tế để bổ sung bài dạy cho sát hợp.Thực hiện phân tích, đánh giá chất lượng học viên, giúp cho giảng viên có thông tin, cơ sở để lựa chọn phương pháp dạy - học phù hợp, hiệu quả.

Điển hình trong nâng cao chất lượng giảng dạy GDLLCT là TTBDCT cấp huyện: Điện Biên, Mường Chà, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Thành phố Điện Biên Phủ và Tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc: Quân sự, Biên phòng, Công an. Các giảng viên tiêu biểu là: Nguyễn Quý Khiêm, Nguyễn Mạnh Hùng (Công an Tỉnh); Bùi Thế Hiền ( huyện Điện Biên); Quang Hợp, Đồng Nghị, Trần Quang Kỳ ( huyện Mường Chà); Hoàng Triệu Quang ( Biên phòng), Ngọc Hùng, Đỗ Thị Vân Anh ( Thành phố Điện Biên Phủ); Lê Thị Thanh, Lò Văn Tiến (huyện Tuần Giáo), Đào Hồng Lĩnh (huyện Tủa Chùa), Phạm Minh Khuyến ( khối Dân chính Đảng tỉnh)…

Từ tổ chức kiểm tra đánh giá và qua tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn tỉnh lần thứ III, phải khẳng định rằng chất lượng GDLLCT năm 2012 đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ tỉnh Điện Biên./.

Đỗ Quang Khải

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất