Thứ Sáu, 20/9/2024
Y tế - Dân số
Thứ Ba, 9/12/2014 22:33'(GMT+7)

Diễn đàn: "Bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện"

TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế và Phó Tổng biên tập báo Lao Động Nguyễn Đình Chúc tại diễn đàn.

TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế và Phó Tổng biên tập báo Lao Động Nguyễn Đình Chúc tại diễn đàn.

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Báo Lao động phối hợp tổ chức Diễn đàn "Bảo vệ người lao động ngành y chống bạo hành trong bệnh viện". Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh, an ninh bệnh viện diễn ra khá phức tạp, các vụ hành hung nhân viên y tế đang có xu hướng tăng; chỉ tính hơn 1 năm qua đã xảy ra ít nhất 14 vụ nhân viên y tế bị hành hung tại các bệnh viện trong cả nước.

Tại diễn đàn, Tổng biên tập báo Lao Động - ông Trần Duy Phương khẳng định từ lâu báo Lao động đã mong muốn được tổ chức một cuộc toạ đàm bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện và diễn đàn hôm nay là cơ hội để toàn xã hội chung tay bảo vệ người lao động ngành y. Còn TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng nhấn mạnh: Thời gian qua tại một số bệnh viện xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, làm mất trận tự an ninh bệnh viện. Ngoài ra còn nhiều vụ việc cán bộ y tế bị hành hung, lăng mạ đã được các phương tiện truyền thông đưa tin. Những vụ việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh, lòng nhiệt tình của các cán bộ y tế trong khám chữa bệnh. Để bảo vệ quyền lợi của các thầy thuốc và chính bệnh nhân, hôm nay Bộ Y tế phối hợp với Báo Lao động tổ chức Diễn đàn này.

Cũng theo TS. Trần Đức Long: Số vụ hành hung nhân viên y tế ngày càng gia tăng, khiến đội ngũ điều dưỡng, thầy thuốc không yên tâm. Chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã công khai, minh bạch đưa những hiện tượng nói trên ra dư luận, giúp các cơ quan an ninh vào cuộc, bảo đảm tính mạng, an toàn cho các cán bộ y tế. Mong rằng qua diễn đàn hôm nay, các cấp chính quyền, các hội ban ngành sẽ có biện pháp xử lý với những  người quá khích để ngăn chặn những vụ việc không mong muốn xảy ra. Đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ các nhân viên y tế, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo môi trường tốt cho các nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ.

Tại diễn đàn, các nhà quản lý ngành y, luật sư, công an và bác sỹ đều bày tỏ lo ngại khi thời gian gần đây xảy ra không ít vụ việc bác sỹ, điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hoặc côn đồ hành hung, gây chấn thương nặng, thậm chí tử vong. Hiện chưa có thống kê cụ thể về các vụ bạo hành nhân viên y tế. Theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, từ năm 2013 đến nay đã có 14 vụ hành hung nhân viên y tế tại các bệnh viện trong cả nước. An ninh bệnh viện là vấn đề không mới, bởi được cảnh báo nhiều lần, thậm chí đã có những hội thảo về vấn đề này. Tuy nhiên, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này. Trong khi đó, nguy cơ nhân viên y tế bị hành hung đang có xu hướng tăng. Và nhiều đại biểu cho rằng, nguồn gốc sâu xa của những bất cập, trong đó có việc mất an toàn trong bệnh viện là tình trạng quá tải bệnh nhân đang diễn ra tại nhiều bệnh viện tuyến trên và bệnh viện chuyên khoa. Do vậy, giảm tải bệnh viện là biện pháp căn cơ để đảm bảo an toàn cho cả thầy thuốc và bệnh nhân...

Còn Luật sư Trần Quang Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Công ty Luật Hùng Vương thì cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vừa nêu là các biện pháp đảm bảo an ninh tại bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức. Luật sư Trần Quang Mỹ cũng cho rằng, các bệnh viện lớn nên hợp đồng với Luật sư để giúp xây dựng những quy chế của bệnh viện và xem xét các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự.

Giáo sư Trần Quỵ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận, sai sót và tai biến y khoa luôn thường trự và thái độ, hành vi không đúng của người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân khi không được thỏa mãn yêu cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, do tình trạng quá tải tại bệnh viện, có những lúc thầy thuốc không có đủ điều kiện để đáp ứng những yêu cầu từ phía bệnh nhân. Tuy nhiên, theo Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thì: “Y đức cao nhất của người thầy thuốc là giỏi chuyên môn để chẩn đoán đúng và điều trị tốt cho người bệnh. Cứu sống được bệnh nhân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên đó là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải có tính chuyên nghiệp, ứng xử giao tiếp tốt, muốn vậy, thầy thuốc phải am hiểu về tâm lý xã hội. Có một quan điểm cần phải được quán triệt tốt là phục vụ người bệnh, coi người bệnh là trung tâm”.

Vì vậy, các thầy thuốc, y bác sĩ phải nâng cao tính chuyên nghiệp, phải chăm sóc và điều trị người bệnh chứ không chỉ điều trị bệnh. Người thầy thuốc chỉ giỏi chuyên môn chưa đủ, phải có kiến thức, kỹ năng xã hội, hiểu biết tâm lý người bệnh, gia đình người bệnh, cộng đồng để ứng xử phù hợp. Các bệnh viện, cần cải tạo cơ sở hạ tầng an ninh như hệ thống camera, hệ thống cửa từ, cửa sổ, chuông báo động, kiểm soát ra-vào… Và các bệnh viện cũng cần đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý người bệnh, người nhà đồng thời tổ chức tốt bộ máy bảo vệ, an ninh bệnh viện-đội phản ứng nhanh. Các bệnh viện cũng nên hợp tác chặt chẽ với các cơ quan an ninh trên địa bàn để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra...

Tin và ảnh: Diệu Hiếu



 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất