Thứ Năm, 19/9/2024
Nghiên cứu - Trao đổi
Chủ Nhật, 7/12/2014 21:13'(GMT+7)

Lo ngại khả năng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu

Bệnh nhi bệnh nặng nằm điều trị tại BV Nhi đồng 1, TP HCM

Bệnh nhi bệnh nặng nằm điều trị tại BV Nhi đồng 1, TP HCM

Tại hội thảo, các bác sĩ chuyên khoa Nhi tại TP HCM cho biết phế cầu khuẩn có thể gây ra 4 bệnh cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em, đó là: viêm màng não, viêm tai giữa, viêm phổi và nhiễm trùng huyết. Đây là những bệnh có tỷ lệ tử vong và để lại di chứng cao ở trẻ em. Chẳng hạn, tỷ lệ tử vong của bệnh viêm màng não do phế cầu chiếm đến trên 50% trẻ em mắc bệnh. Bệnh có thể để lại di chứng như điếc, mù hay chậm phát triển. Sự xâm nhập của phế cầu khuẩn xuống phổi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm phổi. Việt Nam hiện tại là một trong 15 quốc gia chiếm 75% gánh nặng về viêm phổi trên toàn thế giới.

Một căn bệnh khác cũng rất hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi đó là viêm tai giữa do sự xâm nhập của phế cầu khuẩn từ vùng họng với triệu chứng như có chất dịch chảy ra từ tai. Bệnh có thể gây mất thính giác, ảnh hưởng khả năng phát triển ngôn ngữ... Điều đáng nói là hiện nay người dân vẫn còn hết sức chủ quan với căn bệnh này và chỉ phát hiện khi bệnh đã đi vào mãn tính.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, điều đáng lo ngại nhất chính là khả năng kháng thuốc của loại vi khuẩn phế cầu vì để điều trị các bệnh do phế cầu khuẩn, phải sử dụng kháng sinh mạnh nhất và phải phối hợp nhiều loại khác nhau.

Việt Nam đã có vaccine ngừa phế cầu khuẩn nhưng chỉ dành cho trẻ trên 2 tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm phế cầu khuẩn ở trẻ nhỏ hơn 2 tuổi rất cao. Hiện tại, 40 quốc gia trên thế giới đã sử dụng vaccine ngừa phế cầu khuẩn cho trẻ dưới 2 tuổi do công ty GSK sản xuất./.

Theo VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất