Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 19/9/2010 17:6'(GMT+7)

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ V

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng; Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Hồng Vinh; Đại sứ Việt Nam tại  LB Nga Bùi Đình Dĩnh và Đại sứ Việt Nam tại  CHLB Đức Đỗ Hòa Bình cùng khoảng 350 doanh nghiệp đại diện cho 11 nước châu Âu và Đoàn doanh nghiệp trong nước sang dự "Những ngày Việt Nam tại LB Nga".

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga Trần Đăng Chung khẳng định: “Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga rất vinh dự được làm đăng cai tổ chức Diễn đàn lần này. Một diễn đàn mang ý nghĩa đặc biệt vì được tổ chức sau sự kiện khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ V diễn ra vào thời điểm mà các nền kinh tế thế giới đang dần thoát ra khỏi khủng hoảng, song trước mắt vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc. Tác động của cuộc khủng hoảng đang đặt trước các nhà doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nhiều vấn đề nan giải và phức tạp: khôi phục lại các hoạt động kinh doanh sản xuất, đứng vững ở thị trường cũ, tìm kiếm thị trường mới, vấn đề nhân công, hạn ngạch lao động, sự thay đổi, điều chỉnh không có lợi cho chúng ta trong chính sách của Chính phủ các nước sở tại, sự cạnh tranh gay gắt từ phía các tập đoàn kinh tế lớn, tài chính xuyên quốc gia. Tình hình đó đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu nói riêng cần tăng cường đoàn kết, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thúc đẩy hơn nữa các quan hệ hợp tác trên cơ sở tin cậy và cùng có lợi”.

Đánh giá về doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ V, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nêu rõ: Diễn đàn lần này khác hẳn với 4 lần trước về quy mô số lượng đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu tham dự; có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, một số địa phương ở trong nước trong khuôn khổ phái đoàn Việt Nam tham dự “Những ngày Việt Nam tại LB Nga”, đoàn doanh nghiệp ở trong nước do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức xúc tiến thương mại tại thị trường Nga, và sự chuẩn bị chu đáo của nước đăng cai Diễn đàn.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: “Diễn đàn đề cập đến vấn đề về thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp, các rào cản thương mại mà doanh nghiệp cần phải vượt qua, vấn đề liên hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài với doanh nghiệp ở trong nước, vấn đề tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và nhân dân nước sở tại với hoạt động của doanh nghiệp. Một điểm khác nữa rất có ý nghĩa là chủ đề của Diễn đàn là “Liên kết – Chia sẻ - Thành công”. Ba cụm từ đó nói lên rất nhiều ý nghĩa, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã liên kết rồi phải liên kết chặt chẽ hơn nữa để tạo thành sức mạnh tổng hợp. Các doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ những thành công, kinh nghiệm và khó khăn, thách thức”.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp cùng nhau thảo luận 4 chủ đề chính gồm: Khủng hoảng nợ tại châu Âu và những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam; Liên kết và chia sẻ là nền tảng cho sự phát triển và thành công của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu; Các biện pháp hỗ trợ của nhà nước trong lĩnh vực xuất khẩu sang thị trường châu Âu; Đầu tư về trong nước - cơ hội, trách nhiệm và nhiệt tâm của cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu hướng về quê hương. Các đại biểu cũng đi thăm quan hai khu kinh doanh và hai cơ sở sản xuất của người Việt tại Moscow.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình "Vinh danh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu tại châu Âu"./.

PV - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất