Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 16/8/2014 22:8'(GMT+7)

Diễn đàn “Tu dưỡng đạo đức cách mạng” và “Nói đi đôi với làm”

200 đại biểu Thanh niên tiến tiến làm báo công dâng Bác

200 đại biểu Thanh niên tiến tiến làm báo công dâng Bác

Trong khuôn khổ Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III (từ 15-17/8), chiều 16/8, đã diễn ra hai diễn đàn “Tu dưỡng đạo đức cách mạng” và “Nói đi đôi với làm”.

Tại diễn đàn “Tu dưỡng đạo đức cách mạng”, nhiều ý kiến nhận xét, thời gian qua, c ác cấp bộ Đoàn đã có nhiều sáng tạo trong việc tìm tòi, thể nghiệm những cách làm, phương thức mới, qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng, giáo dục lối sống cho thanh thiếu nhi . G iáo dục đạo đức cách mạng thông qua chính các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ và các tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ . Từ thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, nhiều gương thanh niên tiêu biểu, có nhiều sáng tạo, gương mẫu, tích cực trong tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập và làm theo lời Bác.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng một bộ phận thanh niên hiện nay còn có biểu hiện xa rời chủ nghĩa yêu nước, xem nhẹ truyền thống cách mạng, ít quan tâm sinh hoạt chính trị, sa vào lối sống thực dụng, ích kỷ cá nhân, vi phạm pháp luật. Không ít thanh niên mang tâm lý hưởng thụ, ỷ lại sự bao cấp của gia đình và xã hội; dao động, thụ động, không chịu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh những thanh niên có đạo đức trong sáng, sống có lý tưởng, hoài bão, có không ít thanh niên do ít được rèn luyện, thử thách nên các quan điểm, lập trường chính trị, các đức tính, chuẩn mực về đạo đức cách mạng chưa được củng cố, phát triển đầy đủ, còn có biểu hiện lệch lạc. Do vậy, yêu cầu tu dưỡng đạo đức đối với thanh niên càng đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Thanh niên phải có đạo đức cách mạng, có tư tưởng, hành động cách mạng tiến công, từng bước hình thành, hoàn thiện và phát triển toàn diện nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.

Tại diễn đàn này, các đại biểu đã phân tích và làm rõ những điểm chính cần thực hiện của nội dung “Tu dưỡng đạo đức cách mạng” trong thanh niên hiện nay, đặc biệt trong thời kỳ đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả, những mô hình sáng tạo trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị mình và quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của bản thân. Các đại biểu đã đề xuất các giải pháp tiếp tục tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay…

Diễn đàn “Nói đi đôi với làm”, các đại biểu đánh giá, đối với tổ chức Đoàn, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Nói đi đôi với làm” là một việc làm cần thiết, nhằm thể hiện sự gương mẫu, trung thực, trong sáng của cán bộ, đoàn viên. Thực hiện “nói đi đôi với làm” là phải nói đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; không được nói một đàng, làm một nẻo; không được hứa mà không làm; không chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh... phải thật thà nhúng tay vào việc. Kiên quyết đấu tranh, phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm của cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhất là của cán bộ chủ chốt.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong cả nước đã tích cực phấn đấu, rèn luyện đạo đức, tác phong, xây dựng thái độ làm việc đúng đắn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Nhiều cán bộ Đoàn đã thể hiện vai trò xung kích, gương mẫu trong tập thể thanh niên, đi đầu đảm nhận việc mới, việc khó, đến những nơi gian khổ, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, đoàn thể và nhân dân giao cho, tạo nên hình ảnh đẹp của cán bộ Đoàn, làm gương cho thanh thiếu nhi noi theo. Tuy nhiên, một vẫn có một bộ phận không ít đoàn viên, thanh niên, trong đó có cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp vẫn bộc lộ nhiều hạn chế trong phong cách làm việc; tính hành chính hóa, thiếu đeo bám công việc, nói không đi đôi với làm, chưa chú ý rèn luyện tác phong, thực hiện chưa nghiêm lề lối công tác, cá biệt còn có đồng chí vi phạm kỷ luật, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín cá nhân và tổ chức Đoàn.

Các đại biểu đã phân tích và làm rõ hơn những điểm chính cần thực hiện của nội dung “Nói đi đôi với làm” trong thanh niên hiện nay ; nhấn mạnh vai trò của tổ chức Đoàn trong vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo lời Bác về nội dung “Nói đi đôi với làm”. Các kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả, những mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác về nội dung “Nói đi đôi với làm” tại địa phương, đơn vị đã được các bạn trẻ chia sẻ tại diễn đàn này.

Các ý kiến từ hai diễn đàn sẽ được tổng hợp, báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn để tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, triển khai và tổ chức có hiệu quả, thực chất việc học tập và làm theo lời Bác trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong thời gian tới./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất