Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 31/12/2010 20:59'(GMT+7)

Điển hình chống "Giặc nội xâm"

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự ĐH TĐYN toàn quốc lần thứ VIII.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự ĐH TĐYN toàn quốc lần thứ VIII.

Đặc biệt là vì, qua hai kỳ đại hội gần đây (Đại hội lần thứ VI, năm 2000 và Đại hội lần thứ VII, năm 2005), các cơ quan báo chí cũng như dư luận trong nhân dân đều tiến cử nhiều gương mặt xuất sắc trong lĩnh vực phòng, chống “giặc nội xâm”; nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên số đại biểu có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng vẫn chưa thể góp mặt ở ngày hội thi đua yêu nước. Năm nay, trong quá trình chuẩn bị, Ban tổ chức Đại hội cũng đã gợi mở, nhưng không địa phương nào bầu chọn đại biểu trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII. 5 điển hình xuất hiện tại Đại hội lần này đều do Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phối hợp với Ban tổ chức lựa chọn, cử tham dự.

Như vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để các điển hình phòng, chống tham nhũng có được sự tôn vinh, bầu chọn từ cơ sở. Có như thế, lĩnh vực thi đua chống “giặc nội xâm” mới thực sự là một bộ phận không thể tách rời của phong trào thi đua yêu nước. Quan trọng hơn, các điển hình được tôn vinh từ cơ sở thì nhân dân mới tin tưởng tham gia, đẩy mạnh việc chống “giặc nội xâm” trở thành phong trào rộng rãi trong quần chúng. Đúng như ông Lê Đạo, nguyên Bí thư Huyện ủy Đức Trọng (Lâm Đồng), 84 tuổi, người đã kiên trì tố giác tham nhũng suốt 10 năm, góp phần thu hồi về cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng, tâm sự: “Ở nơi xảy ra tham nhũng, người tốt bao giờ cũng là số đông, còn tham nhũng chỉ là số ít, thậm chí là rất ít. Tuy nhiên, họ lại là những người có chức, có quyền. Tham nhũng mạnh vì những người tốt đã bị vô hiệu hóa. Ở đâu có tham nhũng thì ở đó người ngay còn phải sợ kẻ gian. Và trong tình hình đó, phải gan góc lắm mới dám chống tham nhũng, vì không còn chỗ dựa là đồng chí, đồng đội. Khi đã dấn thân, người chống tham nhũng phải chấp nhận đơn độc, lép vế”.

Rõ ràng, phòng, chống tham nhũng là lĩnh vực thi đua đặc biệt, cần có sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Chúng tôi được biết, ngay sau thành công của Đại hội, Ban tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII đã chỉ đạo các địa phương tổ chức để những điển hình của Đại hội được giao lưu, nói chuyện, phổ biến kinh nghiệm nhằm phát huy kết quả của Đại hội và nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến ra toàn xã hội. Hy vọng rằng, lần này các địa phương sẽ không "quên" các điển hình chống “giặc nội xâm”. Quan tâm thỏa đáng với những điển hình trong lĩnh vực "đặc biệt" này cũng chính là thể hiện quyết tâm phất cao ngọn cờ chống tham nhũng trong đông đảo nhân dân của mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị .

(Hồng Hải/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất